“เขต ธาราเขต” พาไปดูการทำทองโบราณ “ศรีสัชนาลัย” พร้อมชิม “ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย” ในรายการ “คุณนายจ่ายตลาด”

0
734

รายการ “คุณนายจ่ายตลาด” ซึ่งออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 13.40 น. ทาง อมรินทร์ทีวี HD 34 อาทิตย์นี้ ( 24 มกราคม) พิธีกรหนุ่ม “เขต-ธาราเขต เพ็ชร์สุกใส”  พาไปเที่ยวกันต่อที่ จังหวัดสุโขทัย  โดยมี คุณนายกนกพร พรรณเทวี ภริยาผู้ว่าราชการ จังหวัดสุโขทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัย และประธานแม่บ้านมหาดไทย จังหวัดสุโขทัย เป็นไกด์อาสาพาไปสัมผัสเมืองเก่า ไปเยี่ยมชม บ้านทองสมสมัย ร้านทองเก่าแก่ของจังหวัดสุโขทัย เพื่อชมการทำทองโบราณ ของดีขึ้นชื่ออีกหนึ่งอย่างของศรีสัชนาลัย จากนั้นไปตามหาของอร่อยกันต่อที่ ตลาดเก้าลาย และเข้าครัวทำเมนู ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย งานนี้เรียกกว่ากินเที่ยวจบในทริปเดียว

โดย “เขต ธาราเขต” เผยว่า “สำหรับวันนี้ผมจะพาไปดูการทำทองโบราณ ของดีขึ้นชื่ออีกหนึ่งอย่างของศรีสัชนาลัย ที่ ร้าน บ้านทองสมสมัย ซึ่งกว่าจะมาเป็นร้านทองสุโขทัยในปัจจุบันนั้นเล่ากันว่า  สมัยก่อนมีช่างชาวจีน  2 คนจากกรุงเทพฯ  ชื่อพ้ง กับ ขุ่ย  ล่องเรือมาเพื่อหา  พื้นที่ตั้งถิ่นฐานทำมาหากิน โดยใช้ฝีมือด้านการทำทองในการทำมาหากินเลี้ยงชีพ   ในที่สุดก็ตกลงใจตั้งหลักปักฐานอยู่ที่ ต. ศรีสัชนาลัย จ. สุโขทัยเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ ในเวลาต่อมาจึงได้รับการถ่ายทอดวิชาช่างทองจากช่างทองชาวจีน จึงเปิดร้านทองขึ้นมา ซึ่งปัจจุบันนี้ก็คือร้าน ๆ เดียวกับที่เปิดครั้งแรก  เมื่อหลายสิบปีก่อน นอกจากนั้นผมก็จะพาไปเที่ยว ตลาดเก้าลาย เพื่อซื้อของมาทำเมนู ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย เรียกว่าทริปนี้ทั้งกินทั้งเที่ยวจบในทริปเดียว  ”

ติดตามชมรายการ “คุณนายจ่ายตลาด” ทุกวันอาทิตย์นี้ (เทปนี้ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคมนี้ ) เวลา 13.40 น. ทาง อรินทร์ทีวี HD 34