เจ็บทุกดอก “บุ๋ม” บอก “เอ๋” ทำงานเถอะ อย่ามาสนว่าดิฉันกี่ผัว! ขำถูกท้าลงส.ส.เขตเดียวกัน ลั่นไม่แข่งด้วย อนุโมทนาบุญจะฟ้องเอาเงินให้เด็กจนแต่งตัวเรียบร้อย

0
809
รายการโหนกระแสวันที่ 5 มิ.ย. “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์ “บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี” ฟาดแรง “เอ๋ ปารีณา” ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์สนั่น แฮชแท็กขึ้นอันดับหนึ่งทวิตเตอร์
คุณฟาดแรงมาก?
“อะไร ยังไม่แรงเลย นี่แค่อธิบาย แล้วมีแฮชแท็กตบท้ายจบๆ เบาๆ แค่นั้นเอง ถ้าในตัวเนื้อความไม่ได้แรงอะไรเลย”
คนรู้อยู่แล้วว่าคุณออกมาเรียกร้องเรื่องข่มขืนต้องประหาร การคุกคามทางเพศ ซึ่งพูดมานานมากหลายปี แต่อยู่ๆ จากปี 57 ถึงปีนี้ ส.ส.ปารีณาขุดเฟซบุ๊กขึ้นมาบอกว่ามั่ว เรียกร้องโทษอาญาอะไร ในเมื่อข่มขืนคืออาญามาตั้งนานแล้ว?
“เขามั่วกว่าค่ะ เพราะข่มขืนคุก 4-20 ปีค่ะ โทษปรับ 8 หมื่นถึง 4 แสนบาทค่ะ ถ้าข่มขืนแล้วฆ่าถึงจะเป็นโทษประหารค่ะ โทษสูงสุดอยู่ที่ประหารชีวิต แต่การฆ่าคน ไม่ว่าจะลักทรัพย์แล้วฆ่า ข่มขืนแล้วฆ่า โทษสูงสุดอยู่ที่ประหาร เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว แต่ถ้าแค่ข่มขืนโทษไม่ถึงประหารนะคุณเอ๋ อยู่มาตั้งแต่ 57 สู้กันมาทำไมจะไม่รู้เล่า”
เขาบอกคุณไม่ใช่กรรมาธิการ เป็นเพียงที่ปรึกษา และเป็นดาราเก่า พูดอะไรระวังด้วย ฝากประชาชนใช้วิจารณญาณ แฮชแท็กมั่ว?
“(ถอนใจขำๆ) ดาราเก่า”
เจ็บปวดเหรอ?’
“ไม่อ่ะ เขาคงไม่ได้ตามดูงาน ผลงานเต็มท้ายรถเมล์ไปหมด (หัวเราะ)”
ประเด็นที่ก่อหวอดให้เป็นประเด็นหนัก?
“เริ่มแรก ขอสารภาพในฐานะที่เรารู้จักกัน วินาทีก็ยังงงอยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ต่อให้บุ๋มเป็นแค่ตำแหน่งที่ปรึกษากรรมาธิการหรืออะไรก็ตาม ตำแหน่งอะไรก็ตาม แต่บุ๋มไม่เคยต้องมานั่งบอกชาวบ้านเพราะประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรจากตรงนั้นเลย ประชาชนจะได้ประโยชน์เมื่อมีผลงานออกมา ไม่ใช่ตำแหน่ง ดังนั้นการที่บุ๋มเป็นตำแหน่งอะไรก็ตาม แต่บุ๋มได้ไปทำงานตรงนั้น อันนั้นสำคัญกว่า บุ๋มก็เลยไม่เคยมานั่งโพสต์หรืออะไร บุ๋มโพสต์แค่ว่า ณ วันนี้กรรมาธิการทำงานอะไรบ้างแล้ว และควรเป็นผลงานของทั้งคณะกรรมาธิการเพราะทุกคนทำงานหนักมาก”
อันที่ไม่ควรหลุดออกมาเลยคือคำว่าคุณมากสามี?
“เรื่องอย่างนี้เปิดกูเกิลก็เจอ คนทั้งประเทศรู้มั้ยว่าบุ๋มแต่งงานกี่รอบ”
สองรอบ?
“ใช่ คุณก็จำได้ สามีดิฉันเป็นใครบ้างคุณก็รู้ แต่ต้องขอบคุณเขาเลยนะที่เอารูปมาขึ้นให้ ไปเซฟมาลงให้ซะเยอะเลย อารมณ์เอฟซี ดิฉันลืมรูปไปตั้งนานแล้ว แต่อย่างไรก็ตามรูปชุดว่ายน้ำยังไงคุณก็เห็นเพราะดิฉันเป็นนักดำน้ำ ดิฉันต้องไปดำน้ำค่ะคุณ ดิฉันจะไม่ยอมทิ้งความรักของดิฉันเองกับการดำน้ำเพื่ออะไรของใครบางคน ดิฉันจะไปว่ายน้ำของดิฉันเหมือนเดิม”
มองว่าเป็นการแซะมั้ย?
“มันเป็นการบูลลี่ ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นแบบนั้น สิ่งที่บุ๋มเสียใจคือเวลาเราต่อสู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับผู้หญิงขึ้นมา ผู้หญิงควรช่วยสนับสนุนด้วยตัวของพวกเราเอง อีกอย่างหนึ่งตรรกะที่ถูกต้อง ไม่ใช่ตรรกะแบบป่วยๆ ที่มานั่งบอกว่าที่โดนข่มขืนเพราะแต่งตัวแบบนั้นน่ะสิ ต่อให้แต่งตัวแบบไหนก็ตามไม่มีใครมีสิทธิ์ข่มขืนคนอื่นค่ะ และสิทธิเสรีภาพของแต่ละคน บุ๋มรักการดำน้ำบุ๋มก็มีสิทธิ์ไปดำน้ำของบุ๋ม บุ๋มไม่ได้ไปใส่ชุดว่ายน้ำเดินตลาดหรือทำอะไร บุ๋มก็อยู่ในทะเลอย่างที่ทุกคนเห็น นั่นคือชีวิตส่วนตัว แต่เวลาทำงานบุ๋มก็เต็มที่ บุ๋มถึงงงว่าทำไมเขาถึงเอารูปชุดว่ายน้ำมาเปรียบเปรยพร้อมเขียนว่ามากสามีทั้งที่มันไม่เกี่ยวกับการทำงานอะไรเลย บุ๋มถามว่าประชาชนได้อะไรจากสิ่งที่เขาโพสต์ บุ๋มไม่เห็นคุณค่าในสิ่งที่เขาโพสต์เลย เพราะกูเกิลก็เจอแล้วค่ะ ว่าบุ๋มปนัดดาขนาดไหน แฟนบุ๋มกี่คน แต่เมื่อคืนกระหน่ำหลายโพสต์มากเลยนะ อารมณ์เหมือนเอฟซีดิฉันเลย ขอบคุณมาก”
ชาวเน็ตหรือในทวิตเตอร์บอกว่าแม่ฟาดกลับโดยโพสต์แล้วขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของทวิตเตอร์ นั่นคือแฮชแท็กของคุณที่บอกว่าถ้าไม่ฉลาดให้อยู่เงียบๆ
“(หัวเราะ) อาจไม่มีเรื่องอื่นที่เป็นกระแสตอนนี้มั้งคะ ถ้าเป็นข่าวดาราก็อาจจะไม่ขึ้นอันดับหนึ่งก็ได้ จริงๆ แล้วบุ๋มก็สไตล์แบบนี้ ชอบอธิบาย 1 2 3 4 ของบุ๋มมาแล้วค่อยแฮชแท็กตบท้ายเพื่อให้เขาคิดได้หรือฉุกคิดสักนิดนึง แต่บุ๋มไม่ชอบด่าคนนะ ชอบแบบนี้สักทีนึง สักดอก กรุณาเข้าใจด้วยว่ามันอย่างนี้แต่ก็เห็นว่าไม่เข้าใจ (หัวเราะ) ก็ยาวเลย”
มีการเปรียบมวยถูกคู่ นี่คือสงครามนางงาม แต่คุณไม่เห็นด้วยกับคำนี้?
“ไม่เห็นด้วย ถ้าสมมติบุ๋มทะเลาะกับพี่ลูกเกด นี่คือนางงงามต่อนางงาม ตัวแม่สายสตรองเหมือนกันหน่อย แต่เอ๋คือผู้เข้าประกวด”
จะบอกว่าเขาไม่ใช่นางงาม?
“จะเรียกเขาว่านางงามก็ได้”
คุณจะบอกว่าคุณมีถ้วย อีกฝั่งไม่มีถ้วย?
“ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกค่ะ สงสารเขา”
คุณมีมงกุฏแต่อีกฝั่งไม่มีมงกุฎอย่างนี้เหรอ?
“อันนี้บุ๋มไม่รู้ใครเอารูปมา เราไม่ได้ประกวดปีเดียวกัน”
คุณลงคลิปรูปถ้วยรางวัลพร้อมเพลงโฉมเอยโฉมงาม?
“อันนี้ขออธิบายก่อน เป็นเพจแฟนคลับนะคะ ไปเยี่ยมที่บ้านและอยากเห็นถ้วนรางวัล อันนี้เป็นเพจแฟนคลับนะคะ ไม่ใช่บุ๋มเป็นคนลง เพียงแต่แฟนคลับอยากเห็นว่าคุณแม่ตำแหน่งอะไร ถ้วยรางวัลของปีบุ๋มเป็นแบบนี้แบบที่บุ๋มถือ เขาก็เลยเอาคลิปมาลง อยากบอกว่าเพจดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดีเป็นของแฟนคลับ ที่เขาเขียนชัดว่าเป็นแอดมินแฟนคลับที่เขาเป็นคนทำ ที่เขารู้สึกอยากให้รู้ เพราะ 20 ปีมาแล้วที่บุ๋มเป็นนางงาม”
เขาอยากให้บางคนรู้หรือเปล่าว่าคุณมีถ้วยรางวัล แต่เขาไม่มี?
“บุ๋มว่าเขาทราบอยู่แล้วแหละ เพราะเขาประกวดปีถัดมา เพราะบุ๋มต้องขึ้นเวทีมอบมงกุฏ และรอบนั้นเขาก็ไม่ได้อยู่ตรงนั้นแล้ว (หัวเราะ)”
หลังเป็นประเด็นข่าวขึ้นมา คุณบอกจะเป็นครั้งสุดท้ายที่โพสต์?
“บุ๋มโพสต์จริงๆ แค่สองครั้งเท่านั้น อันแรกคืออธิบายเขากลับ ที่มีแฮชแท็กปิดท้าย เพราะงงมาก เข้ามาปุ๊บทำไมเขียนถึงเรา เอารูปเราไปใช้อย่างนั้น ก็เลยพยายามอธิบายว่าการทำงานของคณะกรรมาธิการเป็นยังไง ส่วนตัวบุ๋มต้องทำงานเป็นยังไง เพียงแต่ว่ามีแฮชแท็กปิดท้ายตามสไตล์ปนัดดานิดนึง แต่ทีนี้เขาก็ไม่จบ หมีเหม็นอะไรด้วย เราเลยรู้สึกว่าเริ่มทะลึ่ง เริ่มลงแรงมากและเบื้องล่างมาก เริ่มไปกันใหญ่ เลยลงอีกโพสต์นึงว่าอันนี้ขอคุยเป็นครั้งสุดท้าย คิดว่าเขียนไปเขาคงไม่เข้าใจแล้วแหละ และเสียเวลามาก เมื่อวานบุ๋มต้องลงไปช่วยเคสข่มขืนที่ต่างจังหวัด และต้องรีบตีรถกลับมานั่งทำรายการของตัวเองอีก ไหนต้องเตรียมของ เพราะพรุ่งนี้เช้าบุ๋มมีแจกของประชาชน งานบุ๋มตั้งแต่มีโควิดมา งานบุ๋มแน่นมาก บุ๋มลงพื้นที่ตลอด ไหนจะเคสเราช่วยองค์กรทำดี ช่วย 600 แห่งรพ.ทั่วประเทศ ไหนจะเพิ่่งไปยะลา เหนื่อยมาก แล้วไหนจะประชุมสภา รายได้เงินจากวงการบันเทิงมันหาย สองวันเต็มๆ ที่บุ๋มหายไปแต่บุ๋มถือว่ามันคุ้ม ได้อะไรดีๆ กับประชาชน แต่พอเจอเหตุการณ์แบบนี้ บุ๋มเหนื่อยในใจ มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมต้องมานั่งตอบคำถามในสิ่งที่ฉันไม่ได้ทำ ฉันทำงานของฉันดีๆ ทำไมคุณไม่ทำงานของคุณไปดีๆ แล้วต่างคนต่างทำ ต่างคนต่างมองผลประโยชน์ของประชาชนว่าเขาจะได้อะไรในบั้นปลาย ทุกวินาทีต้องทำงานให้คุ้มค่าดิวะ พอมานั่งคิดก็โอเคขอโพสต์เป็นครั้งสุดท้าย ไม่ต่อล้อต่อเถียงแล้วจบ”
แฮชแท็กหงายมือรอส่วนบุญเลยค่ะ เดี๋ยวกรวดน้ำไปให้?
“ก็ไม่รู้อ่ะ สื่อสารแล้วเขาไม่รับฟัง ก็ต้องอาศัยแบบนี้ ก็ต้องเป็นแบบนี้แหละค่ะ เพราะเขาไม่รับฟังอะไรทั้งสิ้น”
คุณเคยเจอกันมาก่อน?
“เคยเจอ เคยนั่งสัมภาษณ์ตั้งหลายหน ก็ปกติดี มีให้กำลังใจกัน ตั้งแต่ถามเขาเรื่องที่ดินโดนสอบสวนยังไง เขาก็ตอบปกติดี และไม่เคยมีเรื่องอะไรกัน แต่สิ่งที่บุ๋มสงสัย ในเมื่อยู่ในสภาเดียวกัน คุณโทรถามก็ได้ ไม่เห็นต้องโพสต์อย่างนั้น และเอาชุดว่ายน้ำมา เอาเรื่องสามีมาเขียนว่ามากสามี บุ๋มว่ามันไม่เกี่ยวกับสิ่งที่ประชาชนจะได้เลย”
คุณจะฟ้องเอาเงินที่ได้มาไปซื้ออาหารให้สุนัขกิน?
“อันนี้ขอบอกตามตรงเลยนะ เนื่องจากพอเราลงพื้นที่ สิ่งหนึ่งที่เราเห็น เราเอาของไปให้ประชาชน แต่น้องหมาเขาไม่มีกิน เพราะช่วงนี้คนอดอยาก ไม่ค่อยมีกินกันอยู่แล้ว กลายเป็นว่าเราก็คิดตรงนั้น ก็เลยรู้สึกว่าเออ ถ้าได้เงินมาเอาไปช่วยน้องหมาดีกว่า แต่พอมานั่งดูอีกรอบ เราตอบแรงเหมือนกันเนอะ ก็กลัวว่าจะแรงไปมั้ย แต่ก็คิดจะให้น้องหมาจริงๆ ค่ะ และฟ้องจริงๆ ค่ะ”
เขาบอกฟ้องมาฟ้องกลับ อย่าคิดว่าแจ๋วอยู่คนเดียว?
“คนที่ดูรายการอยู่ช่วยตอบแทนบุ๋มหน่อยว่าข้อหาอะไรคะ ข้อหามากสามีหรือเปล่า ข้อหาอะไร”
คุณเอ๋ลงว่าเตรียมแจ้งความบุ๋มปนัดดา หมิ่นประมาท โดยการโฆษณา พ.ร.บ.คอมพ์ เอาเงินให้นักเรียนยากจน แต่แต่งตัวเรียบร้อย วัดด่างทับตะโก เหมือนว่าคุณแต่งตัวไม่เรียบร้อย?
“ก็อนุโมทนาบุญกับเขาจริงๆ ถ้าเขาทำจริงๆ แต่ข้อหาอะไรเหรอ บุ๋มไม่มีเขียนชื่อเขาเลยนะ งงอยู่เนี่ย”
มวยถูกคู่จริงๆ?
“ข้อหาอะไร แต่เอาเหอะอยากฟ้องก็ฟ้อง ห้ามอะไรไม่ได้อยู่แล้ว แต่บุ๋มฟ้องแน่ค่ะ”
อีกเรื่องที่หลายคนตกใจมาก คุณบอกว่าอาจจะลงส.ส. เพื่อให้เห็นว่าการเป็นส.ส.น้ำดีเป็นยังไง จะลงสมัครส.ส.จริงมั้ย?
“ไม่จริงค่ะ (หัวเราะ) บอกแค่เพียงว่าถ้ามีโอกาส เพียงแต่ว่าถ้าการเมืองยังเป็นแบบนี้ บุ๋มไม่ยุ่งนะ บุ๋มขออยู่อย่างนี้ ณ ทุกวันนี้บุ๋มก็ทำงานเพื่อประชาชนได้มากแล้ว โดยไม่ต้องไปเปลืองตัวโดนด่าในเรื่องเงาของการเมืองหรืออะไรก็ตาม และสามารถทำงานเป็นองค์กรอิสระ ที่เป็นนางงามสวยๆ ของดิฉันได้ ช่วยเหลือเด็ก ช่วยเหลือผู้หญิง ลงพื้นที่ได้โดยสบายใจ บุ๋มมองตรงนี้ว่าถ้ามีโอกาส คำพูดนั้นเพื่อติงเขาไปว่าหน้าที่ส.ส.คืออะไร คุณได้รับเลือกจากประชาชน คุณควรมาใส่ใจความเป็นอยู่และปากท้องพี่้น้องประชาชน พัฒนาพื้นที่ของคุณดีกว่ามานั่งใส่ใจว่าดิฉันมีผัวกี่คน มันไม่ได้ประโยชน์อะไรกับประชาชนจริงๆ”
ทำงานอยู่ในวงการเมืองมานานหรือยัง?
“จริงๆ ขานึงบุ๋มอยู่ในวงการการเมืองมานานแล้วนะ ถ้าพูดถึงสมัยเลยก็สมัยท่านทักษิณ บุ๋มเป็นผู้ชำนาญการคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรมของวุฒิสภา เคยบินไปทำงานที่ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์มาแล้วด้วย มาสมัยท่านอภิสิทธิ์ บุ๋มเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เลยนะ บินไปทำงานอยู่ที่อเมริกาใต้ คุยงานเรื่องไบโอดีเซล มาถึงสมัยท่านประยุทธ์ บุ๋มก็มาอยู่ในคณะกรรมาธิการ เป็นที่ปรึกษาตรงนี้เพราะเป็นเกี่ยวกับกฎหมายข่มขืน ที่บุ๋มคิดว่ามันตรงกับสายของบุ๋ม ดังนั้นถ้าใช้คำว่าการเมืองกับบุ๋ม บุ๋มอยู่ตรงนั้นมานานมากแล้ว แต่ทำไมหลายๆ คนไม่เคยทราบ เพราะบุ๋มถือว่าบุ๋มขอใช้ความรู้ความสามารถที่อุตส่าห์เรียนมาขนาดนี้ทำงานเพื่อประชาชนดีกว่า แต่ไม่ต้องมานั่งบอกประชาชนว่าตำแหน่งอะไร เพราะไม่ได้ประโยชน์อะไรกับประชาชนเลย แต่บุ๋มรู้ว่าได้ทำอะไรพอแล้ว”
เขาตอบกลับมาเลยว่าใครอยากเห็นส.ส.ปนัดดาลงส.ส.เขตปารีณาไหมคะ อย่าหนีไปลงเขตอื่น?
“ท่านส.ส. คะ ท่านลงมาหลายสมัยขนาดนี้ น่าจะทราบกฎเกณฑ์การลงสมัครมั้ยคะ ดิฉันไปลงเขตคุณไม่ได้เพราะทะเบียนบ้านดิฉันไม่ได้อยู่บ้านคุณค่ะ เป็นเรื่องนึงที่ไม่อยากแข่งกับเขาเลยนะ ถ้าเขามั่นใจว่าในเขตเขาพื้นที่เขาชนะอยู่แล้วมันก็ดี”
ไม่บอกให้มาแข่งเขตคุณ?
“ก็อยากให้มาแข่งเขตดิฉัน แต่ดิฉันจะลงเขตไหนล่ะ บางเขนเหรอ เดี๋ยวส.ส.สิระ ก็โกรธอีก โอ้ย (หัวเราะ) ขออยู่เงียบๆ เป็นนางงามดีกว่า”
มีโอกาสยุติหรือเจอกันคุยกันได้มั้ย?
“ฟ้องคงฟ้องสำหรับโพสต์ที่เขาโพสต์ดูถูก เอาชุดว่ายน้ำไปทำแบบนั้นมากกว่า แต่ถ้าให้จัดการเรื่องอื่นคงไม่หรอกค่ะ บุ๋มคงได้แต่หวังว่าสักวันเขาจะได้ทำงานจริงจังของเขาสักที เราคุยกันในคณะกรรมาธิการในกลุ่มว่า ณ วันนี้บุ๋มแค่รู้สึกไม่ดีที่อะไรที่เกิดขึ้น ทำให้การทำงานของคณะกรรมาธิการเปลี่ยนแปลงกฎหมายข่มขืนไม่สดใสบุ๋มก็เกรงใจตรงนั้นแต่เขาก็ให้กำลังใจบุ๋มเยอะมาก ขอบคุณทุกกำลังใจจริงๆ ให้กำลังใจเยอะมาก เขาบอกไม่เป็นไร ให้เราทำงานของเราต่อไป มีกฎหมายหลายข้อที่เราพยายามปรับเปลี่ยน อย่างครูข่มขืนเด็กในอนาคตจะเป็นยังไง เราพยายามป้องกันไม่ให้มันเกิด หรือเรื่องฉีดให้ฝ่อ ทำได้มั้ย บุ๋มกำลังจะเข้าไปทำวิจัยที่ราชทัณฑ์อยู่ มันมีโปรเจกต์ต้องทำเยอะแยะมากมาย บุ๋มขอเอาพลังของบุ๋มมาลงตรงนี้ดีกว่า”
มีโอกาสที่จะคุยกับเขาในฐานะแขกรับเชิญของรายการคุณมั้ย?
“บุ๋มเชิญเขาอยู่นะ กรุณามาเถอะค่ะ (หัวเราะ)”
แฟนคลับคุณ อย่างน้องแคนดี้เหมือนซัปพอร์ตแม่บุ๋ม ไปลงว่าส.ส. ท่านนั้นอย่าไปบริจาคร่างกายนะ เดี๋ยวหมอจะไม่เจอสมอง?
“อู้วว มีแฟนคลับอีกหลายกลุ่มเลย ไม่ใช่แฟนคลับบุ๋มก็มี แต่ด้วยมุมมองของเขา เขาอาจมองว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง อะไรคือสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คอมเมนต์ต่างๆ เกิดขึ้นได้ค่ะ ยังไงก็ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีกว่าที่ให้มาเยอะแยะมากมายเป็นพันข้อความ ยังไม่สามารถอ่านได้ แต่ขอบคุณจริงๆ ค่ะ”
อยากพูดอะไรกับปารีณา?
“ทำงานของคุณเถอะค่ะ เรื่องส่วนตัวดิฉัน ดิฉันจัดการได้ ขอบคุณค่ะ ถ้าฟาดจะฟาดกว่านี้ค่ะ”