สะบายดีคริปโต! เปิดตัว bitqik ศูนย์ซื้อขายเงินดิจิทัลแห่งแรกใน สปป.ลาว

0
166

bitqik บริษัทในเครือ SMG Group กลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ใน สปป.ลาว เปิดให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแห่งแรกในประเทศ หลังจากได้รับใบอนุญาตจากแบงก์ชาติลาว เปิดให้ซื้อขายเหรียญคริปโตกว่า 20 สกุล สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย


“สินทรัพย์ดิจิทัล” ถือเป็นโลกของการลงทุนแห่งอนาคต ทั่วโลกให้ความสำคัญ รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านเราอย่าง สปป.ลาว ด้วยเช่นกัน โดยล่าสุดธนาคารกลางลาว (BOL) ได้ออกใบอนุญาตกระดานซื้อขายคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) อย่างถูกกฎหมายเป็นครั้งแรกให้กับ Bitqik ซึ่งเป็น 1 ใน 2 บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตที่ให้บริการและทดสอบตลาดว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร โดย BOL จะไม่มีการออกใบอนุญาตให้กับบริษัทอื่นๆ เพิ่มเติมจนกระทั่งปี 2567

โดย Bitqik เป็นบริษัทในเครือสีเมือง กรุ๊ป (SMG Group) เป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่ใน สปป.ลาว มีกิจการหลากหลายประเภท ทั้งธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจพลังงาน รวมไปถึงธนาคารร่วมพัฒนา ธนาคารพาณิชย์เอกชนแห่งแรกของลาว ซึ่งมีประสบการณ์เป็นผู้ให้บริการด้านการเงินเป็นอย่างดี นอกจากนี้ นายเอกกะพัน พะพิทัก ประธาน SMG Group ยังเป็น 1 ใน 7 คลังสมองด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี พันคำ วิพาวัน ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 อีกด้วย


นายสอนไซ สิดพะไซ ผู้ว่าการธนาคารกลางลาว กล่าวว่า ธนาคารฯ ได้ทุ่มเทเวลาและทรัพยากรจำนวนมากในกระบวนการกำหนดกฎระเบียบและการประกวดราคาตามกฎหมาย โดยทำงานร่วมกับชุมชน ธุรกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล เพื่อรับรองว่านักลงทุนจะได้รับการคุ้มครอง และมีความมั่นใจในการใช้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตในลาว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางลาวได้บังคับใช้มาตรการเพื่อลดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับแพลตฟอร์มทั้ง 2 และเฝ้าติดตามกิจกรรมการดำเนินงานเพื่อปกป้องนักลงทุน และปรับปรุงกฎระเบียบที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น


bitqik ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเปิดเผยเหรียญคริปโตฯ ที่ลิสต์บนกระดานกว่า 20 สกุล ซึ่งล้วนเป็นเหรียญที่ผู้คนนิยมลงทุนกัน ไม่ว่าจะเป็น bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Shiba Inu (SHIB), Dogecoin (DOGE) หรือ Solana (SOL) เป็นต้น

นอกจากนี้ bitqik ยังได้ระบุอีกว่า บริการ Crypto Exchange เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะในอนาคต bitqik มีแผนจะพัฒนา Lightning Network เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้าในบล็อกเชนของ bitcoin (BTC) เวลามีปริมาณธุรกรรมเพิ่มมากขึ้น และ ATM คริปโตฯ ที่ทำให้เวลาถอนเงินจากคริปโตฯ สามารถออกมาเป็นสกุลเงินเฟียตได้เลย

รวมไปถึง Crypto Card เพื่อให้เกิดการใช้งานจริงกับโลกความเป็นจริง ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนสามารถเชื่อมกับโลกของคริปโตเคอร์เรนซีและเพิ่มโอกาสในการทำกำไรได้แบบไร้รอยต่อ เพราะ SMG Group มีบริษัทในเครือที่ประกอบธุรกิจธนาคารอยู่แล้ว จึงถือว่าเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องของการให้นักลงทุนสามารถนำเงินเข้าออกระหว่างบัญชีธนาคารและบัญชีคริปโตฯ ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

เปิดสู่อนาคตแห่งการเงินดิจิทัลที่เชื่อมต่อทั่วถึงกันทั่วโลก สร้างระบบการเงินแบบใหม่ ดูรายละเอียดและเริ่มเทรดได้ที่ https://bitqik.com.la/