งานแถลงข่าว MIRA (Maintenance, Industrial Robotics and Automation) และ SUBCON EEC 2023

0
177

บีโอไอ จับมือสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (ซับคอน) และ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผนึกกำลังจัดงาน  MIRA และ SUBCON EEC 2023 เสริมแกร่งผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคตะวันออก ปักหมุด ศูนย์กลางการผลิตและจัดซื้อชิ้นส่วนในภูมิภาคอาเซียน พร้อมดันอุตสาหกรรมไทยเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต สอดรับยุทธศาสตร์พลิกโฉมไทยสู่เศรษฐกิจใหม่ คาดจับคู่ทางธุรกิจกว่า 600 คู่ สร้างมูลค่าการเชื่อมโยงธุรกิจกว่า 2,000 ล้านบาท

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยว่า สำนักงาคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (ซับคอน) และ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผู้นำการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ จัดงาน MIRA (Maintenance, Industrial Robotics and Automation) และ SUBCON EEC 2023 ต่อยอดความสำเร็จจากปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ 2ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2566 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุช พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและบริการครบวงจรที่รวมเอาเทคโนโลยีด้านการบำรุงรักษาของภาคอุตสาหกรรม เทคโนโลยีหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ระบบอัตโนมัติ และโซลูชันอุตสาหกรรมจากแบรนด์ชั้นนำ พร้อมการแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรม และเวทีเจรจาจับคู่ธุรกิจที่ครบวงจรที่สุดในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อสนับสนุนภาคการผลิตและธุรกิจบริการไทยให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อพื้นที่ภาคตะวันออก เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และระบบการผลิตอัจฉริยะ โดยภายในงาน จะมีบริษัทมาร่วมแสดงสินค้ากว่า 150 ราย ผู้ซื้อรายใหญ่กว่า 100 ราย การจับคู่เจรจาธุรกิจกว่า 600 คู่ ซึ่งจะสร้างมูลค่าการเชื่อมโยงธุรกิจกว่า 2,000 ล้านบาท และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 5,000 คน

บีโอไอเห็นว่าการผลักดันให้ผู้ผลิตวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนในประเทศ เข้าไปอยู่ในห่วงโซ่อุปทานของโลกเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่มีคุณภาพและมาตรฐานสากล ในอุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่นยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ โดยบีโอไอได้ร่วมกับองค์กรพันธมิตร เดินหน้าจัดกิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรมและจับคู่เจรจาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนี้ เลือกจัด

งานในพื้นที่อีอีซีต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เนื่องจากเห็นว่าเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมหลักของประเทศ โดยงานนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสร้างความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศ ในการว่าจ้างผลิ การถ่ายทอดเทคโนโลยี การจัดซื้อชิ้นส่วนจากในประเทศ หรือการร่วมทุนระหว่างไทย-ต่างชาติ ซึ่งจะทำให้ Supply Chain ของอุตสาหกรรมเป้าหมายเข้มแข็งยิ่งขึ้น”  นายนฤตม์ กล่าว

นายเกียรติศักดิ์ จิระขจรวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย กล่าวว่า จากการที่มีโครงการลงทุนจำนวนมากในพื้นที่อีอีซี จึงปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทยในการเชื่อมโยงคู่ค้ากับนักลงทุนใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งบทบาทของสมาคมฯ เราพร้อมเป็นศูนย์กลางที่จะเชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยสู่เวทีการค้าระดับสากลผ่านการหาเวทีสำคัญในระดับภูมิภาคเพื่อให้สมาชิกของสมาคมฯ กว่า 400 บริษัท สร้างโอกาสทางการค้าใหม่ๆ ซึ่งการเป็นส่วนหนึ่งของงาน Subcon Thailand ที่จัดต่อเนื่องกว่า 17 ปี และการขยายผลการจัดงาน Subcon  EEC ที่เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีที่ผ่านมาและได้รับผลตอบรับที่ดีมากโดยสมาชิกมากกว่า 90% ได้ร่วมจัดแสดง ถือเป็นเครื่องการันตีความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจร่วมกับซัพพลายเออร์และพาร์ทเนอร์คนไทยได้เป็นอย่างดี โดยทางสมาคมมั่นใจว่าการจัดงาน  SUBCON EEC 2023 จะเป็นอีกกุญแจที่สำคัญในการเชื่อมโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทยพร้อมรับต่อการเปลี่ยนผ่านด้านอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทยที่จะเป็นเรือธงในการยกระดับพื้นที่เขตเศรษฐกิจแห่งนี้ให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค

นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป – ประเทศไทย อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า จากการทำงานร่วมกับบีโอไอ รวมถึงการสนับสนุนที่ดีจากภาคีเครือข่าต่างๆ อาทิ สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย อินฟอร์มาฯ มองเห็นโอกาสในการขยายผลการจัดงาน  SUBCONThailand ในพื้นที่ กทม. สู่พื้นที่เศรษฐกิจใหม่ที่สำคัญอย่าง EEC จึงได้จัดงาน MIRA และ SUBCON EEC ในปีที่ผ่านมา เพื่อเชื่อมโอกาสให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้พบปะกับผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีกำลังซื้อเข้ามาลงทุน รวมทั้งได้นำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สอดรับกับอุตสาหกรรมจากผู้ผลิตชั้นนำเข้ามาจัดแสดงเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อาทิ ในด้านยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องกล และอุตสาหกรรมในอนาคต เช่น การบำรุงรักษาเครื่องบิน อุปกรณ์ทางการแพทย์ หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ ซึ่งการจัดงานที่ผ่านมาได้รับการยอมรับและการสนับสนุนที่ดี และในครั้งนี้ อินฟอร์มาฯ พร้อมเดินหน้าจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

สำหรับการจัดงาน MIRA และ SUBCON EEC 2023  ในครั้งนี้ ได้ขนทัพเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยในด้านการบำรุงรักษาภาคอุตสาหกรรม ระบบอัตโนมัติ รวมไปถึงความล้ำสมัยของระบบหุ่นยนต์ที่ในวันนี้กลายเป็นส่วนเติมเต็มสำคัญในภาคการผลิตของไทย พร้อมกันนี้ยังได้รวบรวมผู้ให้บริการด้าน SI (System Integrator) ทั้งจากไทยและญี่ปุ่นมาแชร์ประสบการณ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และไฮไลต์สำคัญที่ถือเป็นจุดแข็งของการจัดงานซับคอนไทยแลนด์คือ การจับคู่ธุรกิจซึ่งจัดโดยบีโอไอ และที่พลาดไม่ได้คือการอัปเดตเทรนด์และองค์ความรู้ใหม่ๆ ในภาคอุตสาหกรรมจากผู้เชี่ยวชาญที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ตรงผ่านหัวข้อสัมมนาต่างๆ เพื่อเชื่อมต่อการสร้างเครือข่ายกับผู้ซื้อรายใหญ่จากทั่วโลก ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมภายในงานได้ทาง www.mira-event.com