“คริส พีรวัส” ขอโทษปมดรามาหยาบคาย-เหยียดเพศ

0
909

กลายเป็นกระแสดรามาสนั่นโซเชียลอีกครั้ง จนทำให้เกิด #คริสพีรวัส พูดถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะของนักแสดงหนุ่มคริส พีรวัส ในการตอบคอมเมนต์คนที่เข้ามาคอมเมนต์ในไลฟ์สดว่า “เกย์ พ่อง!” ทำให้หลายคนมองว่าเป็นการเหยียดเพศ รวมไปถึงตอบโต้คอมเมนต์ชาวเน็ตว่า “ลาว ปัญญาอ่อน ทำเพื่อไร นิ่งไม่เป็น สัส” ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าหนุ่มคริสเหยียดเชื้อชาติ โดยล่าสุดหนุ่มคริสเอง ได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว ยอมรับขาดสติ และไม่ทันคิด ซึ่งได้รับการลงโทษจากต้นสังกัด และสำนึกผิดแล้ว แต่ก็พร้อมจะขอโทษทุกๆ ครั้งที่มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึเนกลายเป็นดรามาเราได้เห็นหรือยัง?
“ก่อนอื่นเลยนะครับ เรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วนะครับ แต่ยังไงก็แล้วแต่มันเป็นสิ่งที่ผมทำขึ้นมาเอง ไม่ว่ามันจะผ่านไปนานแค่ไหน มันก็เป็นสิ่งที่ผมทำ และตัวผมทำผิดเองจริงๆ ผมต้องขอโทษทุกๆคนจริงๆครับ ผมขอโทษจริงๆ ครับ”

เกิดขึ้นนานแค่ไหนแล้ว?
“ประมาณเกือบ 4 ปี ได้ครับ”

มีคำพูดที่เหมือนเราไปพาดพิงเพศที่ 3 ตอนนั้นเหตุการณ์เป็นยังไง?
“เหตุการณ์ตอนนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไลฟ์อยู่กับพี่สิงโต และเหมือนมีการแซวกัน ช่วงนั้นต้องยอมรับกันว่าเพื่อนๆผมชอบแซวด้วยครับ ผมเลยตอบด้วยความคิดน้อย ไม่รู้กาละเทศะ ผมผิดที่ ผิดเวลา ไม่ควรใช้คำนั้นจริงๆ คือผมสามารถเลือกใช้คำพูดที่ดีกว่านั้นได้ในการตอบ แต่ว่าผมดันขาดสติและไม่รู้กาละเทศะอย่างจริงจังนะครับ ซึ่งหลังจากที่เกิดเรื่องนั้นปุ๊บ ผมได้รับการตักเตือน ได้รับความเข้าใจทันทีและได้รับบทเรียนเต็มที่จริงๆ ผมอยากจะบอกทุกๆคนว่าหลายๆ ประโยคที่ทุกคนได้กล่าวตักเตือนผมในทวิตนั้น วันที่เกิดเรื่องวันนั้น วันที่ผ่านมาเป็นปีแล้ว ประโยคพวกนี้ก็เกิดขึ้นแล้วครับ แล้วผมก็ซึมซับอย่างจริงใจจริงๆนะครับ ผมรู้สึกผิดหวังกับตัวเองจริงๆ ผมละอายใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น ผมมั้นใจจริงๆ ว่าตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ ผมไม่พูดมันอีกเลย ไม่พูดแม่แต่คำนั้น คำว่า พ่อง ครับ ผมไม่เอาไปบวกกับคำไหนเลยด้วยซ้ำ ผมไม่พูดมันอีกแล้วครับ และที่สำคัญคือผมเห็นหลายๆ คนบอกกับผมว่า ผมไม่ภูมิใจกับสิ่งที่ผมเกิดมาเลย ซึ่ง ณ ตอนนั้นที่เกิดเรื่องเป็นปีแล้ว ประโยคนี้ก็มีเหมือนกันครับ ซึ่ง ณ ตอนนั้นผมเสียใจมากๆครับ แต่ผมอยากจะบอกว่า ความเสียใจของผมคือผมเสียใจกับตัวเองนะที่ผมพูดออกไป โดยที่ผมมีความหมายแบบหนึ่ง แต่เราขาดสติ ว่าคนอื่นเขาไม่ได้คิดเหมือนคุณหรอกนะ บางทีอาจจะไม่ได้มีใครคิดเหมือนเรา ณ ตรงนี้ผมผิดจริงๆ ผมขอโทษจริงๆกับเรื่องที่เกิดขึ้น ผมสัญญาจริงๆ แล้วจริงๆแล้วตั้งแต่วันนั้นมาจนถึงวันนี้ผมไม่เคยพูด ผมไม่เคยล้อเล่นอีก ผมมีสติกับมันมากขึ้น ผมจะไม่พูดอะไรอีกเลยตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ แต่ผมอยากจะบอกกับทุกคนอีกนิดหนึ่งว่าความผิดก็คือความผิด ผมยินดีที่จะขอโทษทุกครั้งที่ทุกคนหยิบเรื่องนี้ขึ้นมา ผมยินดีมากๆ ครับ”

หลังจากวันนั้นเราได้รับการตักเตือนไปแล้ว?
“ใช่ครับ ผมได้รับการลงโทษเต็มๆ ครับ”

ตอนนั้นเราขาดประสบการณ์ด้วยไหม ในเนื่องของคำพูดของเรา?
“ผมว่าผมโตแล้วครับ แต่ผมขาดสติ อาจจะมีกาละเทศะที่ไม่ดีพอ อาจจะเล่นไม่รู้จักเวลาด้วย สำหรับใครที่ติดตามผมมานานจะรู้ว่าคือพอเราสนุกกับการทำงานหรือเราเล่น บางทีเราคิดน้อย ซึ่งหลังจากนั้นมาเราจะไม่ทำแบบนั้นอีก ผมจะพยายามคิดให้เยอะขึ้นครับ”

กรณีไลฟ์ของสิงโตที่มีการไปยกเคสกรณีเรื่องข่มขืนด้วย?
“สำหรับอันนั้นผมขอโทษจริงๆ ครับ คือมันเป็นความคิดน้อย ณ ตอนนั้นเราเล่นกันและมีการหยิบประเด็นขึ้นมา แทนที่ผมจะคิดได้แต่กลับเห็นด้วย แต่ผมอยากจะบอกว่าวันนี้พอดีพี่สิงโตเขาติดธุระจริงๆ ไม่งั้นวันนั้นเขามากับผมแล้ว เขาก็ฝากมาด้วยว่าเขารู้สึกผิดมากๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้น วันนี้ผมไปเจอกับเขามาก็ได้คุยกัน พี่สิงโตเขาก็เสียใจมากจริงๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้น และเราได้ระบบทเรียนจากเรื่องนี้ ไม่ใช่ว่า เราไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องการข่มขืนนะครับ”

การที่คนมองว่าเราเหยียดเพศที่สาม ตัวตนเราจริงๆ คิดแบบนั้นไหม ?
“ผมยืนยันนะครับ ผมเกิดมาจากตรงนี้ ผมภูมิใจมากจริงๆ ผมภูมิใจกับโซตัสมากนะครับ ในทุกๆวันครบรอบของมัน ในทุกๆ อย่าง ผมเชื่อว่าเป็นแฟนๆ ทุกคนรู้ว่าผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากจริงๆ แล้วผมก็ดีใจมากๆที่ผมอยู่ในวงการซีรีส์วาย แต่ผมขอโทษจริงๆ ครับที่คำพูดของผม ณ วันนั้นที่ผมเล่น ตั้งใจมีเจตนาหมายถึงอย่างอื่น แต่พอคนฟังเขาไม่ได้คิดเหมือนผม และเขาเข้าใจว่าผมเหยียดพวกเขา ผมขอโทษจริงๆ ครับ ขอโทษทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากคำพูดของผมและทำให้ไม่สบายใจ และผิดหวังในตัวผมด้วย”

เราไม่ได้รู้สึกแอนตี้ในเรื่องความรักแบบชายรักชาย?
“ผมไม่เคยมีปัญหากับเรื่องพวกนี้มาโดยตลอดนะครับ ถ้าหากใครที่เคยสัมภาษณ์ผมจะทราบดีว่าผมพูดตลอดว่า ตั้งแต่ผมมีเพื่อนมสและที่ทำงานมาทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ที่อยู่กับผมก็คนกลุ่มนี้นะครับ ผมอยู่กับเขาเยอะมากๆนะครับ ผมขอโทษทุกๆ คนด้วยครับ”

แล้วอย่างเรื่องเราพูดล้อเล่นเกี่ยวประเด็นข่มขืน เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ยังไง ?

“ก็คือตอนนั้นผมกับพี่สิงโตกำลังไลฟ์สดกันอยู่เราก็เป็นคนที่ชอบหาฟิลเตอร์สวยๆ มาเล่น จนเราได้ไปเจอกับฟิลเตอร์อันหนึ่ง เป็นการเบลอ และจะเลือกคนชัดหรืออะไร และด้วยความที่เราเล่นกันและมีการเปิดประเด็นขึ้นมาว่า ฟิลเตอร์อันนี้เหมือนคนโดนข่มขืนเลย ซึ่งแทนที่ผมจะคิดได้ว่ามันคือเรื่องละเอียดอ่อน คือเรื่องที่ไม่ควรพูด แต่ผมดันตอบกลับไปว่า หรอก็จริงนะ ก็เหมือนจริงนะ ตอนนั้นผมลืมไปว่ามันคือเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ไม่ใช่ว่าผมไม่ให้ความสำคัญนะครับ ผมแค่ลืมคิดไป ผมขอโทษจริงๆ ครับ เรื่องนี้ก็เป็นปีแล้วครับ”

เรื่องคอมเมนต์ทีทเราพูดพาดพิงเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน ?
“สำหรับคำนั้นนะครับ ผมขออนุญาตพูดนะครับ คำว่า ลาว คือคำนี้เป็นความผิดอย่างเต็มประตูในวันนั้นที่ผมพูดนะครับ หลายๆคนคำพูดที่ทุกคนจักเตือนผมในวันนี้ วันนั้นผมโดนเป็นที่เรียบร้อยปล้ว ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ผมก็ไม่เคยพูดคำนั้นออกไปในทิศทางที่เป็นแง่ลบอีกเลย ผมไม่เคยพูดเลยจริงๆ เพื่อนๆผมไม่เคยได้ยิน ผมยืนยันได้ผมไม่เคยพูดคำนั้นอีกเลย ตั้งแต่ผมรู้ว่ามันไม่ควร ผมต้องขอโทษประเทศลาว ขอโทษคนลาวทุกๆ คนจริงๆ ครับที่มันดูเหมือนผมไปบูลลี่เขา ผมขอโทษจริงๆ ผมไม่ได้ตั้งใจ ผมไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นเลยครับ”

ณ ตอนนั้นทำไมถึงเลือกใช้คำนั้น เราโกรธเหรอ ?
“ใช่ครับ ตอนนั้นผมโกรธ ด้วยความที่ผมพิมพ์เลย ผมขาดสติ ขาดการยั้งคิดใดๆ เราแค่อยากปกป้องบางอย่างของเรา ยังไงก็ผิดอยู่ดี ผมพร้อมที่จะขอโทษอีกครั้งครับ”

ทางค่ายมีการตักเตือนเราตลอดไหมเวลามีประเด็นอะไรแบบนี้ ?
“ตักเตือนตลอดครับ อย่างเรื่องที่เกิดขึ้น ทักๆ ประเด็นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ผมโดนทางผู้ใหญ่ตักเตือน บางทีผมก็เป็นเด็กซน เป็นเด็กดื้อ มีความคิดของตัวเอง บางครั้งเรารั้นเราไม่ฟังผู้ใหญ่ ผมจะถูกควบคุมค่อนข้างโหดกว่าคนอื่นอยู่แล้ว ซึ่งหลายๆ อย่างที่ผมได้ทำผิด ผมอยากที่จะเรียนรู้มันจริงๆ ณ วันนี้ผมอาจจะยังทำได้ไม่ดี ยังเป็นคนที่ไม่มีคุณภาพพอ แต่ผมก็อยากทำให้ได้ครับ ผมขอโทษครับ ผมขอโทษจริงๆ”

รู้สึกยังไงบ้าง คือเรื่องผ่านมาแล้ว สำนึกผิดแล้ว และได้รับการลงโทษแล้ว แต่มันก็ยังตามกลับมาอีก?
“แว่บแรกที่ผมทราบเรื่อง ก็คิดว่าผมขอโทษไปแล้ว มันเป็นเรื่องเดิมๆ เรารู้สึกผิดกับมันแล้วและเราก็ไม่ได้ทำมันอีก คิดว่ามันไม่น่าจะมีอะไร แต่พอผมได้ปรึกษากับคุณแม่ เขาก็บอกว่าผิดแล้วคิดแบบนี้ ความผิดที่เกิดขึ้นต่อให้ผ่านไปร้อยปี มันก็ยังเป็นความผิด มันลงไปในประวัติศาสตร์แล้ว ผมพร้อมที่จะขอโทษทุกครั้งครับที่มีใครเอ่ยเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะเป็นสิ่งที่เราไม่ได้ตั้งใจ และทุกวันนี้ผมก็ยังรู้สึกผิดกับมันอยู่เหมือนเดิมครับ คือผมได้เข้าไปอ่านหลายๆ ประโยคกับสิ่งที่มันเกิดขึ้น ณ ตอนนั้น แต่เขายังคงติดเพื่อก่อ ผมซึมซับ และเสียใจอยู่เหมือนเดิม แต่สำหรับใครที่ไม่ได้ติเพื่อก่อ อันนี้ผมจะไม่ไปคิดถึง แต่ผมรู้ว่าอันนี้ผมผิด และผมจะก่อให้ได้”

หลังจากเกิดเรื่องเราระวังมากขึ้น?
“ระวังมากครับ อยาางเรื่องที่ไลฟ์แล้วหลุดที่มองว่าผมเหยียดเพศ ตั้งแต่นั้นมาผมไม่พูดอีกเลยครับ ผมสาบานว่าผมไม่พูดอีกเลย และเรื่องคำที่เราใช้กล่าวใครเวลาที่เราโกรธ และมันเป็นคำที่ไม่ควร ผมก็จะไม่ใช้ ผมกลัวมากๆ ถามว่าผมเครียดไหม ณ ตอนแรกผมเครียดประมาณหนึ่งครับ แต่ช่วงกลางคืนที่มันพีคมากๆ ผมเครียดมากครับ ณ วันนั้นที่เกิดเรื่องขึ้นมาผมก็เครียดแลบนี้เลยครับ แต่ควทมเครียดมันเพิ่มขึ้น เพราะมันขยายขึ้น มันเหมือนว่าตอนแรกที่เกิดเรื่องคนยังไม่รู้จักผม แต่วันนี้คนรู้จักผมมากขึ้น บางครั้งผมเข้าไปอ่านแล้วผมเห็นเพจที่เขารักโซตัสนะ แต่วันนี้เขาดูเสียใจเพราะสิ่งที่ผมทำ เพราะคำพูดผม ผมขอโทษเขาจริงๆ ครับ ผมเสียใจอยู่แล้วครับที่ทำให้ใครผิดหวังในตัวผมมากๆ มีผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ”

เรื่องนี้ให้บทเรียนอะไรกับเราบ้าง ?
“เรียนรู้หลายอย่างมากๆครับ ผมได้รับการเรียนรู้ตั้งแต่วันนั้นแล้วครับ ตั้งแต่เมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว ผมได้เรียนรู้หลายอย่างมากๆ และผมก็แก้ไขแล้วทันที ผมไม่เคยพูดมันอีกเลย อย่างวันนี้บทเรียนเพิ่มเติมของคือ วันนั้นผมอาจจะโชคดีที่คนรู้จักยังไม่เยอะ แต่ ณ วันนี้ความจริงสิ่งที่เราทำจะเหิดผมแลบนี้แหละครับ วันหลังผมจะใช้สติให้เยอะขึ้นมากๆ ครับ ถ้ารู้ตัวว่าบางทีเล่นเยอะ ผมจะถามผู้ใหญ่ให้มากขึ้นครับ”