“เก้า จิรายุ” สมัครเกณฑ์ทหารไม่ผ่านคลื่นหัวใจผิดปกติ ลุ้นใหม่ปีหน้า

0
447

สำหรับ ดารา นักแสดงหนุ่ม เก้า จิรายุ ละอองมณี เดินทางเข้าตรวจคัดเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2564 ณ วัดอยู่ดีบำรุงธรรม (ออเงิน) เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร โดยในปีนี้เก้า จิรายุ ตัดสินใจสละสิทธิ์ผ่อนผัน สมัครเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ผลัด 2 แต่ผลปรากฏว่าติดปัญหาในเรื่องของสุขภาพ เนื่องจากเก้ามีภาวะคลื่นไฟฟ้าหัวใจเต้นผิดปกจิ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการเข้ารับฝึกได้ จึงส่งผลให้ในปีนี้ไม่สามารถสมัครรับใช้ชาติได้ และต้องมาใหม่ในปีหน้า


ตั้งใจมาปีนี้ สมัครทหาร?
“คือผมไม่อยากจับใบดำ-ใบแดง เพราะไม่สามารถเลือกได้ว่าจะไปช่วงเวลาไหน สำหรับผมช่วงเวลาผลัด1 ผลัด2 สำคัญ ผมจะได้เคลียร์งานในช่วงนั้น รู้สึกว่าแค่ 6 เดือน ทำได้ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ก็เลยสมัครก่อนดีกว่า”

ยังเหลือผ่อนผันอีก 1 ครั้งใช่ไหม?
“จริงๆ แล้ว ผ่อนผันได้อีก 1 ครั้ง แต่ผมก็อยากทำให้จบไปเลย ช่วงปีนี้ด้วยโควิดและหลายๆ อย่าง งานไม่แน่นอน คิดว่าเป็นทหารไปก่อนเลย และได้กลับมาทำงานอย่างเต็มที่ จริงๆ ผมเข้าใจว่าผมผ่อนผันหมดแล้ว คือผมเลยแพลน แต่พอรู้ว่าผ่อนผันได้อีก ผมก็ไม่อยาก เพราะตัดสินใจแล้วจะทำปีนี้ ก็เคลียร์ปีนี้เลย ถ้าผ่อนผันปีนี้คือครั้งสุดท้ายครับ”

มีปัญหาสุขภาพ เลยสมัครปีนี้ไม่ได้ใช่ไหม?
“ตอนนี้คุณหมอบอกว่า ให้มาอีกทีปีหน้า ผมก็ไปตรวจร่างกายตามปกติ แล้วมีเรื่องของคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ผมก็อธิบายไม่ค่อยถูก มันผิดปกตินิดหนึ่ง เขาก็ต้องพิจารณาว่า มันส่งผลต่อการฝึกหรือเปล่า เป็นได้หรือไม่ได้ ทีนี้เหมือนว่าเขาอยากให้ผมไปเช็คอีกรอบหนึ่ง ปีหน้าค่อยกลับมาอีกทีเพื่อความชัวร์”


มันคือสาเหตุจากที่เราวูบบ่อยๆ ใช่ไหม?
“หมอบอกว่าอาจจะเกี่ยวกันก็ได้”

ปัญหาสุขภาพของเรามีอะไรบ้าง?
“หัวเข่าผมว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะผมก็คิดว่ามันหลวมๆ ครับ เรายังเดินได้ปกติ แต่หลักๆ คือคลื่นไฟฟ้าหัวใจ”

วันนี้สิ่งที่ตั้งใจมาก็ไม่ได้ใช่ไหม?
“ยังไม่ได้ครับ เขาอยากให้เราไปเช็คให้ชัวร์ก่อน จะได้รู้ว่าทำอะไรได้บ้าง”

ถ้าไปตรวจแล้ว ปีหน้าร่างกายพร้อมจะสมัครไหม?
“คิดว่าก็คงทำเหมือนเดิมครับ ยังไงก็ในแง่ของการเคลียร์งานจะสะดวกกว่า ถ้าเราสมัคร”

เสียดายไหม ตั้งใจมาแล้วติดปัญหาสุขภาพ?
“อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดควบคุมไม่ได้ มันเป็นระบบระเบียบ เขาก็พยายามแฟร์กับสุขภาพเราที่สุด ทีมหมอก็บอกว่าเอาชัวร์ดีกว่า เพราะมันก็เสี่ยงเหมือนกัน”

ถ้าเราสมัครแล้วไปฝึกจะส่งผลกระทบกับร่างกายแค่ไหน?
“เขาเลยต้องมีการตรวจ ผมคิดว่านะ เพราะถ้าเอาเข้าไปแล้วเสี่ยง มีโรคประจำตัว มีความเสี่ยงฝึกแล้วเป็นอันตรายถึงสุขภาพชีวิต เขาก็คงไม่อยากให้ทำอย่างนั้นครับ”

เห็นว่าเราเองก็เคลียร์งานบางส่วนแล้ว?
“ผมยังไม่ได้รับ ไม่ได้คอนเฟิร์ม คือผมไม่ได้เป็นคนรับงานล่วงหน้าข้ามปีขนาดนั้น เมื่อกี้ผมสมัครไปผลัด 2 ก็ไปประมาณปลายปี ยังไม่มีงานอะไรที่จะต้องน่าห่วง”


มันทำให้เราต้องวางแผนงานยาวไหมเพราะว่าปีหน้าแล้วเราจะยังไงต่อ?
“ก็คงต้องอย่างนั้นแล้วแหละครับคือตอนนี้เค้าก็ดูว่าถ้าปีหน้ามันยังเป็นเหมือนเดิมอีกหรือว่าถ้ามันมีอะไรที่ชัดเจนแล้วค่อยมาว่ากันอีกทีนึงในปีหน้ามาดูว่ามันจะหายไหม”

ปัญหาตรงนี้มันทำให้เรากังวลกับการใช้ชีวิตไหมเกี่ยวกับเรื่องการผิดปกติของภาวะหัวใจ?
“ผมก็คงจะต้องดูแลสุขภาพ อาจจะต้องมากกว่าคนที่ไม่ได้มีอาการนี้ อันนี้คือที่ผมฟังหมอมานะครับ คือผมก็ไปมาหลายที่ แต่ผลก็เหมือนกัน เขาก็บอกว่าให้เรานอนให้พอ เรื่องความเครียดก็มีผล ที่มันอาจจะทำให้เราสามารถวูบได้หรือหลับไปเลย คือเขาห่วงว่าอาจจะเป็นแบบนั้นและในเรื่องของการกิน การนอนหลับพักผ่อน และการออกกำลังกาย ห้ามเกินที่ด้านกายเราไม่ไหว”

ที่ผ่านมาเราไม่เคยเอาผลตรวจสุขภาพตรงนี้มายื่นเลยใช่ใหมไม่ครับเวลาผ่อนผ่านมันไม่ต้องยื่นมันไม่ต้องตรวจสุขภาพเวลาเราผ่อนผ่านเราก็แค่นำเอกสารที่เราเรียนอยู่และเรายื่นตามขั้นตอนการผ่อนผัน”

เราตรวจสุขภาพและเจอโรคนี้ได้อย่างไร?
“จริงๆเจอตั้งแต่คราวที่แล้วแล้วครับ เมื่อประมาณ2-3ปีที่ผมวูบ ที่เป็นข่าว ผมก็ไม่ค่อยอยากจะพูด เพราะว่าตอนนั้นรูปผมมันไม่ค่อยเท่เท่าไหร่ ตอนนั้นมันก็เหมือนว่าเราตรวจเจอไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร เราก็ไม่ได้คิดว่ามันจะมีผลอะไร เพราะว่ามันไม่ได้ถือว่าเป็นโรคหัวใจ แต่ว่ามันเป็นคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจในรายละเอียด เขาบอกว่าเหมือนหัวใจผมเต้นช้ามั้งครับ ประมาณนั้นครับ”

ปีหน้าก็ต้องมาอีกรอบหนึ่ง?
“ใช่ครับ”


ปีหน้าเป็นครั้งสุดท้ายแล้วใช่ใหม?
“ก็แล้วแต่ครับ แล้วแต่ทางนี้เขาตัดสินใจ ผมเองก็ไม่ทราบมันอาจจะต้องอีกปีนึงอีกทีหรือเปล่า ถ้าปีหน้ามาเขาอาจจะให้กลับไปเช็คเพิ่มอีกหรือเปล่า ผมก็ไม่ทราบ ผมก็ตอบไม่ได้ว่าปีหน้าจะเป็นปีสุดท้ายหรือว่าอย่างไร แต่ว่าที่แน่ๆ ตอนนี้คือผมต้องมาอีกครั้งในปีหน้า”

ถ้าปีหน้ามันยังไม่หายขาดเราก็ไม่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารใช่ไหม?
“ผมไม่ทราบว่าอย่างไร ผมขออนุญาตยังไม่ตอบแล้วกันครับ เดี๋ยวผมจะให้ข้อมูลผิด”