มินนี่ Milli เดอะแร็ปเปอร์ ยันไม่เจตนาแต่ง พักก่อน เหยียดผู้หญิง แอบนอยด์โดนวิจารณ์หนัก พร้อมปรับปรุง

0
701

 

เรียกว่าฮือฮามากเลยทีเดียว สำหรับเพลง พักก่อน ของสาวมินนี่ MILLI เดอะแร็ปเปอร์2 ที่ปล่อยออกมา แต่งานนี้ไม่วายถูกกระแสวิพากษ์วิจารณืถึงการใช้คำพูดที่รุนแรงและเหมือนเป็นการเหยียดผู้หหญองด้วยกัน ล่าสุดทางสาวมินนี่เองได้ออกใาเปิดใจถึงเรื่องดังกล่าวยอมรับแอบนอนด์กับคอมเมนต์แรงๆ แต่พร้อมปรับปรุง ยันไม่เจตนาเหยียด แค่ต้องการแต่งเพื่อเป็นการบ่งบอกถึงตัวตนและสิ่งที่เคยเจอเท่านั้น

กระแสเพลงพักก่อน ถูกกระแสวิจารณ์ว่าเนื้อเพลงที่แต่งมีความเหยียด?
“อ๋อค่ะ หนูต้องขอโทษทุกคนก้วยนะคะ จริงๆแล้วเจตนามนการแต่งเพลงนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเหยียดอะไรเลย ความตั้งใจเดิมคือต้องการที่จะด่าเพื่อนๆ และแซะคนที่เราไม่ได้ชอบ แต่ถ้าคำพูดหนูมันอาจจะดูไม่ดี อันนี้ก็เป็นความคิดน้อยของหนูเอง เราอาจจะด่าเพื่อนก็ได้แต่ว่าอาจจะใช้คำพูดที่สร้างสรรค์กว่านี้ค่ะ”

เราแต่งขึ้นเอง?
“ใช่ค่ะ แต่งเอง “

แรงบันดาลใจมาจากไหน?
“แรงบันดาลใจมาจากเพื่อนเลยค่ะ คือคำว่าพักก่อนเป็นคำที่หนูใช้เป็นประจำอยู่แล้ว แบบพักก่อน กับเพื่อนๆ ค่ะ เลยเอามาแต่งเป็นเพลง”

มาจากประสบการณ์ตรง?
“ถูกต้องค่ะ”

เราเห็นคำวิจารณ์ไหมที่คนวิจารณ์ท่อนแร็ปของเรา?
“อ่านค่ะ อ่านทุกอันเลย ห็แอบนอยด? มีร้องไห้นิดหน่อย แต่เข้าใจนะคะ เขามีสิทธิ์ที่จะมองหลายๆ มุม เพราะเพลงหนูมันสามารถมองได้หลายมุมจริงๆ อย่างบางเรื่องเรามองแค่มุมเดียวก็ไม่สามารถรู้ถูกผิดใช่มั้ยคะ”

ที่บอกว่าร้องไห้ คือจุดไหน?
“ก็ไม่ได้นานมานี้ค่ะ เราเห็นแล้วก็ ว้าว! แรงอยู่นะคะ หนูอาจจะเซนซิทีฟเอง เขาอ่จจะแค่แสดงความคิดเห็นในสิ่งที่เขาต้องการอยากจะพูดเฉยๆค่ะ หนูอาจจะเก็บเอาไปคิดมากเองมากกว่า คือเขาจะว่าในเรื่องที่หนูเหยียดผู้หญิงด้วยกัน แย่กว่าผู้ชายเหยียดอีก”

เรายืนยันว่าไม่ได้เจตนาเหยียด?
“ไม่ได้เหยียด ขอโทษจริงๆ ค่ะ คือที่ทำให้ต้องคิดไปในทางนั้น ก็จะพยายามระมัดระวังในการใช้คำพูดในเพลงมากขึ้นค่ะ”

คำวิจารณ์เยอะแต่คำชมก็เยอะ?
“ใช่ค่ะ ก็ขอบคุณเช่นเดียวกันสำหรับท่านใดที่ชอบเราก็เป็นบุญเป็นกุศลของหนูค่ะ(หัวเราะ)”

เคยคิดไหมว่าเพลงเราจะถูกจับเป็นประเด็นในสังคมขนาดนี้?
“คือหนูพยายทมระมัดระวังในระกับหนึ่งแล้วค่ะ เพลงนี้กว่าจะออกมาได้ก็แก้ไปประมาณ 6 ครั้ง เพื่อที่จะให้ออกมาดีที่สุด เพราะเป็นเพลงเดบิวท์เป็นซิงเกิ้ลด้วย พอเป็นประเด็นออกมา อย่างที่บอกค่ะหนูอาจจะคิดน้อยไปจริงๆในการใช้คำพูดค่ะ”

ก่อนหน้าที่จะแก้มันค่อนข้างจะแรงกว่านี้?
“แร็ปเยอะกว่านี้ด้วยค่ะ หนูลองไปเฟอร์ฟอร์แมนซ์สักที่หนึ่งแล้วเหนื่อยมากเลยค่ะ หนูลงมาแล้วต้องการถังออกซิเจน หนูเลยไม่ไหวค่ะ ต้องพักก่อน(หัวเราะ)”

อย่างตอนที่เราเขียนเราคิดไหมง่ามันจะเป็นเรื่องราวเลยเถิดขนาดนี้ คนจะจับผิด มองว่าเราเหยียด?
“อ๋อ ไม่ค่ะ ด้วยเจตนาแรก ไม่ได้มีความเหยียดอยู่มนหัวเลย เลยไม่ได้คาดคิดถึงตรงนี้เหมือนกันค่ะ”

มีคนจับจุดเลยว่าท่อนไหนบ้าง?
“ก็รู้สึกว่าเออๆมันก็น่าคิดเนอะ มันตีความไปในลักษณะนั้นได้ เพลงมันค่อนข้างที่จะเป็นสาธารณะ ก็พยายามเข้าใจในอีกมัมก้วยเหมือนกัน ส่วนอีกมุมหนึ่งหนูก็มองว่ามันเป็นงานศิลปะในแง่มุมเพลง หนูก็ถืแว่าเป็นการบอกสังคมละกันว่าในสมัยนี้มันมีการด่ากันแบบนี้จริงๆ ในสังคมที่หนูอยู่ ก็มีทั้งเปรียบเทียบในแง่ดีและแง่ลบ ก็ขอบคุณทั้งสองแง่ค่ะ”

แลบนี้ต้องระวังมากขึ้นไหม?
“ค่ะก็ระวัง แต่ก็ยังจะไม่ทิ้งความเป็นตัวเองอยู่ค่ะ อะไรที่เรามีเจตนาว่าโอเคอันนี้เราจะทำเพื่อส่วนรวมนะ อยากให้สาธารณชนได้ฟัง เราก็จะมีการสกรีนมากขึ้น แต่อันไหนที่เอาหล่ะฉันทำเพื่อวงการฮิปฮอป ซึ่งจะมีความเป็นเอกลักษณ์ในวงการแร็ป ก็อาจจะคงความเป็นเอกลักษณ์ของตรงนั้นไว้เหมือนกัน ก็อยากให้เข้าใจกัน”

อย่างตอนนี้คนเริ่มไม่เข้าใจเรา เราอยากจะอธิบายอย่างไรบ้าง?
“มันแล้วแต่ความชอบค่ะ หนูไม่สามารถไปบอกได้เลยว่าอันนี้ดีนะ อันนี้แย่ ถ้าคนที่เขาชอบ เขาก็แาจจะเผิดใจด้วยตัวเองค่ะ”

หลายคนมองว่ามายเซ็ทเราผิดพลาดตั้งแต่แรกแล้ว มันแรงไปไหม?
“อ๋อ แรงค่ะ (หัวเราะ) ร้องไห้ตรงนี้แหละค่ะ ก็เข้าใจค่ะ เขามีสิทธิ์ที่ออกมาคอมเมนต์ในลักษณะนั้นค่ะ เขาอาจจะตีความทัศนคติหนูในอีกแบบหนึ่งจากที่หนูคิดค่ะ”

คนตีความนามเนื้อเพลงไปแล้ว เรากลัวคนเข้าใจผิดไหม?
“ช่วงแรกก็กลัวค่ะ ก็เครียดแบบ เอ่า..ตายแล้ว ฉันจะทำยังไงให้ทุกคนชอบดี แต่มุดท้ายแล้ว เราจะทำผลงานออกมาชิ้นหนึ่งได้ เราต้องชอบมันก่อนค่ะ”

เพลงต่อไปที่เราจะแต่งต้องระวังขนาดไหน?
“ดูเป็นเพลงๆ ไปค่ะ ถ้าเพลงนั้นหนูต้องการที่จะสื่อใน TOPIC ที่ต้องการมีคำหยาบ ก็ต้องมีค่ะ แต่ถ้าอันไหนไม่ต้องมีก็ได้ก็จะพยายามไม่มีค่ะ”

คือจะไม่ยอมสูญเสียความเป็นตัวเอง?
“ใช่ค่ะ (ยิ้ม)”

หลายคนเปรียบเทียบว่าเราอยากเหมือน “นิกกี้ บีนาด” แต่เราไม่สามารถเทียบชั้นได้เลย เขาพูดขนาดนี้?
“ไม่มีทาฝจะเทียบชั้นได้อยู่แล้วค่ะ เห็นด้วยค่ะ คือนิกกี้ บีนาด ระดับโลกค่ะ บางท่านก็จะชมหนูว่า ลักษณะสไตล์เหมือนนิกกี้ บีนาด เลยด้วยความที่หนูฟังค่อนข้างเยอะ อาจจะเหมือนในบางอย่าง และเขาก็เป็นไอดอลของหนูด้วย ก็ไม่ค่อยอยากให้เอาไปเปรียบเทียบเท่าไหร่ค่ะ เพราะหนูห่างกับเขารางฟ้ากับเหวเลยค่ะ คือหนูเป็นเหวนะคะ(หัวเราะ)”

หลายคนบอกว่า MV เราก็ก็อปเขามาอีก?
“หรอคะ อันนี้หนูไม่เห็นค่ะ อันนี้ไม่นะคะ การเป็นประธานนักเรียนใน MV อาจจะเป็นอินสปายเรชั่นหรือเปล่าคะ เพราะเรื่องประธานนักเรียนจากชีวิตหนูเองเลยค่ะ หนูเป็นประธานนักเรียนมาค่ะ”

ณ วันนี้เราคิดว่าคุ้มค่าไหมกับการที่คนรู้จักเราทั้งประเทศแล้ว?
“ก็คิดว่าจะต้องพัฒนาไปมากกว่านี้ค่ะ มันยังมีอะไรที่รอหนูอยู่ข้างหน้าอีกเยอะค่ะ หนูก็ยังไม่เก่งขนาดนั้น”

คุณพ่อคุณแม่ว่าอย่างไรบ้าง ที่มีคนมารุมว่าเรา?
“เขาก็บอกค่ะว่าเขาเข้าใจค่ะ พอมันออกสู่สังคมภายนอกแล้ว เราไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ ก็เข้าใจค่ะเราพยายามลองมองในหลายๆ มุมดูเพลงนี้มันก็ตีความได้หลากหลายแง่มุมจริงๆ ค่ะ ก็ยืนยันคำพูดเดิมค่ะ”

สุดท้ายแล้วเพื่อนที่โดนด่ารู้ตัวหรือยัง?
“ด่ามันทุกวันค่ะ เป็นเพลงไม่รู้เรื่องต้องด่าด้วยคำพูดแลเวค่ะพวกนี้(หัวเราะ)”

อยาากอะไรให้คนที่ปิดใจอยู่ลองเปิดใจฟัง?
“ก็ลองๆ ฟังดูนะคะ ถ้าไม่ชอบยังไงก็สามารถติเตียนได้นะคะ อันไหนที่หนูสามารถปรับใช้ได้ ก็จะเอาไปปรับใช้ค่ะ อันไหนที่เป็นตัวเราก็อยากให้เข้าใจหนูด้วยนะคะ ฝากด้วยนะคะ”