กระทรวง อว.จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ส่งเสริมให้ประชาชาชนเห็นความสำคัญในการรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย

0
58

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) หรือ NSM จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว นำเสนออุ่นไอรักคลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” จุดเริ่มต้นของโครงการ “ไบค์ อุ่นไอรัก” ส่งเสริมให้ประชาชาชนเห็นความสำคัญในการรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ห้ามพลาดกับกิจกรรมท้าทาย ผู้เข้าชมให้ปั่นจักรยานระยะทาง 1 กิโลเมตรให้ได้ภายใน 3 นาที ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 67 ที่ผ่านมา ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

โดยนิทรรศการจะเริ่มจากอุ่นไอรักคลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ “ไบค์ อุ่นไอรัก” ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จเปิดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาวสายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” พร้อมทรงจักรยานนำขบวน “ไบค์ อุ่นไอรัก” จากพระราชวังดุสิตถึงคลองลัดโพธิ์ รวมระยะทางไป – กลับ 45 กิโลเมตรในวันที่ 9 ธ.ค. 2561 ส่งเสริมให้ประชาชาชนเห็นความสำคัญในการรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ทำให้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ปลูกฝังให้ประชาชนรักการออกกำลังกายรวมถึงส่งเสริมความมีน้ำใจเป็นนักกีฬาอีกด้วย และยังมีการนำเสนอพระราชกรณีกิจด้านกีฬา ทรงโปรดปรานกีฬาหลายอย่าง โดยเฉพาะฟุตบอลที่ทรงเล่นตั้งแต่ทรงพระเยาว์ รวมทั้งเทนนิส เรือใบ จักรยาน

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการแนะนำจักรยานที่เป็นพาหนะยอดนิยมที่ครองใจผู้คนทุกเพศทุกวัยประเภทต่างๆ ทั้งจักรยานเสือภูเขา จักรยานเสือหมอบ จักรยานไฮบริด จักรยานพับ จักรยานทัวร์ริ่ง จักรยานมินิ จักรยานแม่บ้าน จักรยานไฟฟ้า ที่แต่ละประเภทมีจุดเด่นและเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน นิทรรศการ “ปั่นอย่างมั่นใจ ปลอดภัยไร้กังวล” นำเสนอการขับขี่จักรยานเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ต้องเรียนรู้กฎจราจร อุปกรณ์ป้องกัน ปั่นอย่างปลอดภัย อุปกรณ์เสริมสำหรับการปั่น เป็นต้น รวมทั้งการนำอุปกรณ์พื้นฐานในการปั่นจักรยานมาโชว์ด้วยทั้งหมวกกันน็อค ไฟหน้าและไฟท้าย อุปกรณ์ปะยาง ถุงมือ ที่สูบลม กระติกน้ำ เป็นต้น นิทรรศการ “ปั่นจักรยาน เผาพลาญแคลอรี่ได้มากแค่ไหน?” นำเสนอปัจจัยที่ส่งผลต่อการเผาพลาญทั้งแบบปั่นช้า ปั่นเร็ว ปั่นในร่ม ปั่นกลางแจ้ง ปั่นแบบผจญภัยที่การเผาพลาญแตกต่างกันออกไป และปิดท้ายด้วยกิจกรรมท้าทาย “ปั่นจักรยานให้สนุก ปลอดภัย สุขภาพดีได้ทุกที่” ท้าทายผู้เข้าชมให้ปั่นจักรยานระยะทาง 1 กิโลเมตรให้ได้ภายใน 3 นาที กิจกรรมนี้ไม่ควรพลาดที่จะได้ทดสอบความแข็งแรงและสุขภาพตนเอง

ยังมีนิทรรศการ “สู่ชัยชนะ : บทบาทสุดมันส์ของนักวิทยาศาสตร์การกีฬา” นำเสนอเบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาที่โลดแล่นบนสังเวียน ซึ่งล้วนแล้วแต่มีนักวิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นผู้คอยเสริมพลังลับอยู่เบื้องหลังที่คอยออกแบบกลยุทธ์ ปรับแต่งโปรแกรม วิเคราะห์ข้อมูล ออกแบบโปรแกรมฝึกซ้อม เป็นต้น รวมทั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การกีฬา เช่น จักรยานวัดระบบหายใจและการไหลเวียนโลหิต จักรยานวัดงานแบบโมนาร์ค เครื่องวัดแรงบีบมือ เครื่องวัดการกระโดดสูง เครื่องวัดการทรงตัว เครื่องวิเคราะห์องค์ประกอบในร่างกายที่สำคัญยังการนำเสนอโอกาสในสายอาชีพของนักวิทยาศาสตร์การกีฬาว่าสามารถไปสู่อาชีพได้หลากหลายทั้งอยู่ในทีมกีฬาอาชีพ ฟิตเนสเซ็นเตอร์ สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล หน่วยงานภาครัฐ ธุรกิจเอกชน เป็นต้น