เอาให้ชัด! กฟน.  เคลียร์ ปชช. โวยค่าไฟแพงเท่าตัว ยันไม่เกี่ยวเงินคืนค่าประกันไฟ

0
769
เอาให้ชัด! กฟน.  เคลียร์ ปชช. โวยค่าไฟแพงเท่าตัว ยันไม่เกี่ยวเงินคืนค่าประกันไฟ อ้างเป็นช่วงหน้าร้อน – ต้องประหยัดในส่วนตัวเอง “มิค” มั่นใจไม่โกง แค่อยากให้ช่วยเยียวยาคนไทย
รายการโหนกระแสวันที่ 20 เม.ย. “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 กรณีค่าไฟที่พุ่งพรวด เปิดใจสัมภาษณ์ “จาตุรงค์ สุริยาศศิน” ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในฐานะโฆษกการไฟฟ้านครหลวง
ยอมรับว่าสำหรับการไฟฟ้าตอนนี้ค่าไฟขึ้นจริงๆ?
“ยอมรับครับ เหตุผลที่ค่าไฟฟ้าขึ้น เป็นช่วงของฤดูกาลด้วย ปกติเดือนเม.ย.ของทุกปีจะมีเรื่องร้องเรียนเรื่องค่าไฟแพงเป็นประจำ เดือนเม.ย.เป็นเดือนที่มีการร้องเรียนสูงที่สุด เหตุผลต้องยอมรับว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าตัวกินไฟมากที่สุดคือเครื่องปรับอากาศ ช่วงหน้าร้อนมันต้องต่อสู้อุณหภูมิอากาศ ยกตัวอย่างเราตั้งอุณหภูมิอากาศที่ 26 องศา สมมติอุณหภูมิโดยเฉลี่ยเดือนเม.ย.คือ 40 องศา กว่าจะทำอุณหภูมิให้ถึง 26 ใช้ถึง 14 องศา แล้วทำให้คอมเพรสเซอร์ตัดวงจร ถ้าเปิดแอร์ตัวนี้ในเดือนกพ. ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศเย็นกว่านี้ อุณหภูมิสัก 30 องศา ช่วง 30 องศา ทำอุณหภูมิให้เหลือ 26 เพียง 4 องศา เพราะฉะนั้นค่าไฟต่างกันมากมาย แม้จะเปิดเวลาดียวกัน ชั่วโมงเท่ากัน”
ท่านจะบอกว่าอยู่ที่อากาศด้วย ถ้าอากาศเย็นหน่อย คอมพ์แอร์ตัดได้เร็ว ในมุมหน้าร้อนช่วงเม.ย เปิดแอร์คอมพ์มันเดินนาน เพราะมันต้องทำความเย็นตลอดเวลา เพื่อไปตั้งเท่าองศาที่เราตั้ง ทำให้ค่าไฟมันสูงขึ้น?
“เพราะฉะนั้นต้องอธิบายว่าคอมเพรสเซอร์มันอยู่นอกบ้าน ส่วนพัดลมที่เป่าลมเย็นตลอดเวลาอันนั้นไม่กินไฟ ตัวกินไฟคือคอมเพรสเซอร์ที่อยู่นอกบ้าน”
บางบ้านไม่ได้ใช้แอร์แต่ค่าไฟก็สูง?
“มีบางบ้านไม่ติดแอร์ ทำไมค่าไฟยังแพง ต้องมาย้อนดูว่าในบ้านหลังนั้นมีอุปกรณ์ไฟฟ้าอะไรอีก ยกตัวอย่างตู้เย็นซึ่งเป็นอุปกรณ์กินไฟในบ้านอีกตัวนึง การที่เราปิดเปิดตู้เย็นบ่อยๆ เราเปิดตู้เย็นที ความเย็นไหลออกมาหมดเลย ถ้าเจออากาศร้อน ตรงนี้ก็กินไฟ เรียนนะครับว่าการไฟฟ้าเรื่องการจดหน่วยมิเตอร์เรามั่นใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เรื่องการใช้ไฟในบ้านก็มีส่วนสำคัญ”
ถ้าการไฟฟ้าออกตัวแบบนี้ ชาวบ้านก็ถามว่าถ้าแพงขนาดนี้กินน้ำในตุ่มก็พอมั้ย?
“จริงๆ เรามีวิธีเยอะเลยเรื่องประหยัดไฟในบ้าน เรื่องมาตรการที่รัฐบาลให้ความช่วยหลือไปแล้วก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ประชาชนเองก็ต้องช่วยประหยัดในส่วนตัวเอง ยกตัวอย่างบ้านคุณหนุ่มเปิดแอร์ตั้งอุณหภูมิเท่าไหร่”
24 องศา รู้สึกกำลังสบาย?
“ตรงนี้แหละ ความพอดีของแต่ละคน บางบ้านเปิดที่ 22 กว่าเครื่องปรับอากาศจะทำอุณหภูมิถึงตำแหน่งที่คุณหนุ่มพอใจ มันเป็นพลังงานไฟฟ้าทั้งนั้น ฉะนั้นตรงนี้การไฟฟ้านครหลวงแนะนำว่าอุณหภูมิที่ 26 องศาดีที่สุด ถ้าเปิดพัดลมช่วยจะทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น เราตั้งอุณหภูมิให้สูงขึ้นและเปิดพัดลมช่วย”
ปัญหาที่ตามมา วันนี้มีเรื่องโควิด-19 บางคนไม่ได้ทำงาน รายได้ไม่มี แต่ค่าไฟยังขึ้นอยู่ โอเคเป็นช่วงเม.ย. สองเป็นช่วงกักตัวอยู่ในบ้าน ซึ่งไม่ได้อยากกัก อยากไปทำทำงาน ค่าไฟขึ้นแน่นอน ภาครัฐช่วยเหลือเยียวยาได้ยังไง ทุกวันนี้มีแต่ขึ้นไม่มีลง?
“เรื่องมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ เราออกไป 6 มาตรการแล้ว มาตรการแรกเราลดค่าไฟฟ้า 3 เปอร์เซ็นต์ทุกเครือเรือน”
พอเหรอ 3 เปอร์เซ็นต์?
“ดูเหมือนว่าน้อยนะครับ แต่เป็นงินเฉพาะการไฟฟ้านครหลวงที่ลดทุกประเภทการใช้ไฟเป็นเงิน 1,600 ล้านบาท เฉพาะ 3 จังหวัดเท่านั้น ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยิ่งมากกว่านี้ ตรงนี้มันเหมือนดูว่าน้อย แต่ในภาพใหญ่ของประเทศแล้วเยอะมาก สองมาตรการขยายเวลากลุ่มลูกค้าที่เป็นโรงแรมหรือธุรกิจให้เช่า การไฟฟ้านครหลวงให้ผ่อนชำระได้ 2 รอบบิล บิลเม.ย.-พ.ค. จะทำให้ช่วยแบ่งเบาภาระไปได้ มาตรการที่สามเป็นมาตรการที่ประชาชนได้รับเงินคืนค่าประกันการไฟฟ้า ใครก็แล้วแต่ขอไฟในสมัยก่อน การไฟฟ้านครหลวงจะเรียกเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่มีประกันมิเตอร์นะ เดี๋ยวจะเข้าใจคลาดเคลื่อน นี่คือมาตรการที่สามที่ภาครัฐให้ความช่วยเหลือ มาตรการที่สี่เรื่องการยกเว้น ยกเลิกการเรียกเก็บค่าไฟฟ้ามินิมัมชาร์ต สำหรับธุรกิจที่หยุดชะงัก อย่างเช่นค่าไฟเป็นล้านๆ บาทแล้วหยุดกิจการลง อาจเสียค่าไฟในอัตราหลักแสน ตรงนี้ก็ยกเว้นไม่เก็บค่าไฟฟ้ามินิมัมชาร์ต จากล้านเก็บศูนย์บาทเลย เก็บตามความเป็นจริง โดยไม่ไปเทียบค่าไฟต่ำสุด เก็บตามความเป็นจริงแต่ไม่มีการชาร์ต”
ใช้มาตรการนี้กับชาวบ้านไม่ได้เหรอ?
“อันนี้เป็นของภาคธุรกิจที่มีค่าไฟในลักษณะค่าดีมานต์จะมีค่าไฟมินิมัมชาตเกิดขึ้นด้วย”
ภาคธุรกิจยังมีตังค์ แต่ประชาชนไม่มีตังค์?
“ก็ต้องช่วยทุกภาคส่วนครับ ธุรกิจเขาก็สะเทือนนะ เขาปิดกิจการไปเลย ต้องเห็นใจเขาด้วย ชาวบ้านก็เห็นใจเต็มที่  ห้าฟรีค่าไฟ 50 หน่วย สำหรับลูกค้าใช้ไฟ 5(15) มีการใช้ไฟไม่เกิน 90 หน่วยไม่ต้องจ่ายค่าไฟ”
90 มันน้อยมาก?
“จริงๆ ต้องบอกว่าการไฟฟ้าให้ฟรี 50 หน่วยมาโดยตลอด ฉะนั้นการไฟฟ้าก็ดูว่าหากเรายังใช้ 50 หน่วยอยู่ตอนนี้ก็อาจไม่พอ เพราะมีการทำงานเวิร์กฟรอมโฮม เลยขยายให้ 90 หน่วย ทำให้โอกาสใช้ไฟฟรีมีโอกาสมากขึ้น”
90 หน่วยคือสำหรับบ้านหรือห้องเล็กๆ?
“บ้านที่มีอุปกรณ์พื้นฐาน ยกตัวอย่าง มีทีวี พัดลม หม้อหุงข้าว ตู้เย็นมีได้แต่ต้องตัวเล็กหน่อย ทีวีก็ต้องไม่ใช่จอพลาสมาเบ้อเร่อ และเปิดใช้งานในระดับปกติ แต่ถ้าเปิดแอร์โอกาสเกินสูงครับ”
ข้อหก?
“ข้อหกเป็นมาตรการสำหรับขยายเวลาชำระเงินกลุ่มที่เป็นมิเตอร์ 5(15) แอมป์ ให้ยืดเวลาชำระออกไป 6 เดือน หมายถึงเดือน เม.ย. ให้ไปชำระเดือน ต.ค. ได้เลย ถ้าไม่มีเงินจ่ายก็หยุดไปเลย ไปชำระเดือนต.ค. แต่ต้องชำระนะครับ”
ขอไม่จ่ายได้มั้ย?
“เรียนว่าเวลาบ้านคุณหนุ่มใช้ไฟ เราซื้อไฟจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต มาปักเสา พาดสาย ตั้งหม้อแปลง ค่าใช้จ่ายสูง เราซื้อแล้วมาขายคณหนุ่ม คุณหนุ่มถามว่าไม่จ่ายได้มั้ย คุณหนุ่มต้องถามคนต้นทาง เพราะเราเป็นคนวางระบบจำหน่ายให้คุณหนุ่ม”
ถ้าต้นทางลดได้ก็ค่อยมาว่ากัน?
“ใช่ครับ ซึ่งการเรียกเก็บค่าไฟ การไฟฟ้าไม่มีสิทธิ์บอกว่าบ้านคุณหนุ่มจะลดให้ยูนิตละบาท มันทำไม่ได้ มันเป็นข้อกำหนดของกกพ. หรือคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน”
บางคนบอกว่าคืนค่าประกันการใช้ไฟ แต่มาชาร์ตค่าไฟสูงขึ้นหรือเปล่า มาเรียกเก็บทีหลังหรือเปล่า?
“ได้ยินมาก คืนเงินประกันไฟแล้วมาเพิ่มค่าไฟ เราเรียนว่าการไฟฟ้านครหลวง เราโปร่งใสเรื่องนี้ อย่างแรกเลยท่านพิสูจนได์ เราจดหน่วยเสร็จเราปลิ้นหางใบแจ้งหนี้ค่าไฟ หมายถึงว่าเวลาจดหน่วยเสร็จ สามารถดูเลขอ่านแล้วเดินไปดูหน้ามิเตอร์จะมีสติ๊กเกอร์เล็กๆ เขียนไว้ ไปดูว่าตรงมั้ย ถ้าไม่ตรงแสดงว่าผิดพลาด”
เอาภาษาชาวบ้าน ลดค่าไฟ 50 เปอร์เซ็นต์ได้มั้ย เพราะค่ากินค่าใช้จ่ายยอะเหลือเกิน ขอทางไหนได้มั้ย?
“การไฟฟ้านครหลวงเราเข้าใจบริบทของประชาชนในช่วงนี้มีความเดือดร้อน ทุกคนอยากได้รับความช่วยเหลือ การไฟฟ้าก็ยินดีให้ความช่วยเหลือ แต่เรากำลังรอ กกพ. จะมีมาตรการเสริมอย่างอื่นหรือไม่ ถ้ามีเรายินดีเต็มที่ บ่ายวันนี้จะมีการประชุม ไม่รู้จะมีข่าวดีมากน้อยแค่ไหน”
โฟนอิน “มิค บรมวุฒิ” เป็นอีกคนที่ได้รับผลกระทบจากค่าไฟขึ้น ปกติใช้เท่าไหร่?
มิค : “บ้านผมแปลกนิดนึง บ้านชั้นเดียวแต่ตั้งแต่ปลูกบ้านมา 5 ปี ก็อยู่ที่ 8-9 พันมาตลอด ซึ่งอยู่กันแค่ 2-3 คนสมัยก่อน แล้วก็มาตรวจแล้วก็ไม่ีไฟรั่ว มิเตอร์ก็ไม่มีใครจัมพ์ไฟ มันก็อยู่ประมาณนี้”
ปัจจุบันขึ้นมาเท่าไหร่?
มิค : “16,900 แต่ว่าได้ส่วนลดที่ทางรัฐบาลช่วยเหลือ ก็หายไป 500 บาทครับ”
ปกติตั้งอุณหภูมิแอร์เท่าไหร่?
มิค : “ส่วนใหญ่อยู่ที่ 24 องศา ปกติหลักๆ แอร์ที่บ้านใช้ มีแค่ 2 ตัวครับ พฤติกรรมกรใช้ก็เป็นแบบนี้มาเป็นปีแล้ว ตั้งแต่มีน้องปราง”
อาจเป็นพราะอยู่บ้านใช้ไฟมากขึ้น?
มิค : “ตอนแรกผมก็คิดอย่างนั้นกับการที่เราต้องอยู่บ้านมากขึ้น แต่จริงๆ แล้วพอปรึกษากันภายในบ้าน พฤติกรรมก็เป็นแบบนี้มาตลอดตั้งแต่มีลูก เพราะลูกผมแพ้ ไม่ค่อยเอาลูกออกนอกบ้านเยอะ ส่วนใหญ่ก็ประมาณนี้ มีคุณตาคุณยายมาบ้านอยู่เรื่อยๆ”
จาตุรงค์ : “เรื่องการใช้ไฟเท่าที่ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง เดือนนี้สูงที่สุด แต่เคยแตะหลักหมื่นหายเดือนแล้วเหมือนกัน เรียนคุณมิคว่าเครื่องปรับอากาศสองตัวที่ใช้งานอยู่ น่าต้องให้มีการตรวจสอบว่ากินไฟตัวละกี่แอมป์ บางครั้งมันอาจเสื่อมสภาพไปแล้วหรือเปล่า ติดมานานหรือยังครับ”
มิค : “ไม่เกิน 4 ปีครับ ล้างแอร์ไม่เกิน 5 เดือนล้างครั้งนึงครับ”
จาตุรงค์ : “เดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสองมิเตอร์ดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ตรวจสอบอุปกรณ์ในบ้านว่าไฟรั่วมั้ย น่าจะมีอะไรผิดปกติเพราะบ้านชั้นเดียว ไม่ได้มีอะไรมากกว่าแอร์ใช่มั้ย”
มิค : “ไม่มีครับ อยู่บ้านกันปกติ แต่เกี่ยวมั้ย บ้านผมเป็นไฟ 3 เฟส”
จาตุรงค์ : “ไฟ 3 เฟส หรือไฟเฟสเดียว ถ้าใช้เครื่องใช้หนึ่งตัวกินไฟเหมือนกัน อาจไม่ส่งผล แต่อาจเกี่ยวกับการบาลานซ์เฟสด้วย”
มิค : “ผมกล้ายืนยันว่าไม่มีการโกงมิเตอร์หรอกครับ เพราะเอกสารทั้งหมดตรวจได้ ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงและเป็นกำลังใจให้การไฟฟ้าด้วย อย่าไปหาว่าการไฟฟ้าโกง เพราะไม่มีทางโกง โกงไม่ได้ ถ้าเราระวังมากก็ถ่ายรูปไว้ก็ได้ เราจะเห็นเองว่าค่าไฟขึ้นตามที่เราใช้ ก็กรุณาอย่าไปว่าเจ้าหน้าที่เพราะเขาทำงานเต็มที่ แต่ผมรู้สึกว่า ณ ตอนนี้เราก็ช่วยกันรณณงค์ให้อยู่บ้าน ถ้ามีมาตรการเยียวยาคนลำบากกว่าผม ผมเป็นห่วงตรงนั้นมากกว่าครับ”
คุณพอจ่ายได้แต่ถ้าคนไม่มีสตางค์ งานหายไป ลำบากแน่นอน?
มิค : “ครับ”
การที่ทางการไฟฟ้าบอกว่าเป็นเพราะค่าโน่นค่านี่ เหมือนการไฟฟ้าโยนเรื่องทั้งหมดให้ชาวบ้านมั้ย ทุกคนต้องการแค่ลดค่าไฟให้เขาได้มั้ย?
“ประเด็นนี้น่าเห็นใจ แต่อย่างที่เรียนการไฟฟ้าไม่สามารถลดค่าไฟให้ใครๆ โดยพลการ เราถูกกำกับเรื่องราคาค่าไฟ เราไม่สามารถไปลดไปเพิ่มให้ใครได้ มันเป็นอัตรามาตรฐาน อย่างบ้านคุณหนุ่มโดนค่าไฟฟ้า ประเภท 1.2 เรียกว่าอัตราก้าวหน้า ตรงนี้เป็นประเด็นสำหรับการใช้ไฟ ยกตัวอย่าง 1 หน่วยถึง 150 หน่วยแรก ตี 3.25 พอหน่วย 151 – 400 หน่วยละ 4.22 บาท มันขึ้นมา 30 เปอร์เซ็นต์์ ถ้าใช้ไฟเกิน 150 หน่วย หน่วยที่ 151 ค่าไฟขึ้นมา 4.22 บาท ฉะนั้นการใช้ไฟยิ่งใช้ไฟเกินลิมิตแต่ละขั้นบันไดจะถูกทวีคูณขึ้นไป ตรงนี้ก็ 36 เปอร์เซ็นต์จากอัตราเดิม เป็นประเด็นอัตราก้าวหน้าให้ค่าไฟสูงขึ้นไปอีก”
ทำไมไม่เป็นอัตราก้าวกระโดด ?
“ทางการไฟฟ้าเรามีอัตราพิเศษแนะนำ มีข้อแม้ว่ากลางวันกับกลางคืนค่าไฟไม่เท่ากัน อย่างช่วงกลางวัน ค่าไฟ 5.79 แต่กลางคืน 2.63 ตั้งแต่ 09.00-22.00 น. เรียกว่าช่วงออนพีกค่าไฟจะแพงขึ้น แต่หลัง 22.00 น. ถง 09.00 น. ค่าไฟจะถูกลง เหลือ 2.63 ตรงนี้ใครพฤติกรรมกลางวันไม่อยู่บ้าน อยู่บ้านเปิดแอร์ช่วงกลางคืน เหมาะใช้อัตรานี้”
มีการประกาศ พ.ร.ก. บางที่ต้องปิด บางคนต้องตกงาน ข้าวใส่หม้อก็ไม่มี แต่วันนี้ค่าไฟสูงขึ้น การไฟฟ้าบอกว่าลงไปช่วยตรงนั้นไม่ได้ อยู่ที่กกพ. ต้องลงมากำกับดูแลตรงนี้?
“เขาดูแลเรื่องความยุติธรรม ตรงนี้เป็นเรื่องที่อัตราค่าไฟไม่ได้ทำให้เกิดกำไร เป็นความยุติธรรมที่เกิดขึ้น”
มุมเยียวยาประชาชนสามารถผ่อนปรนได้มั้ย?
“การไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่จะผ่อนปรนในระหว่างไม่มีมาตรการเพิ่มเติม ก็มีแค่ 6 มาตรการนี้ เรื่องแรกคือผ่อนปรนเรื่องการชำระเงิน เข้าใจว่าหลายครอบครัวช่วงนี้เงินมันไม่ทันจริงๆ มีเมื่อไหร่ก็ค่อยมาจ่าย เอาอย่างนี้”
พักจ่ายไปจ่าย ต.ค.?
“สำหรับมิเตอร์ 5 แอมป์ ขนาดเล็ก”
ไปจ่ายต.ค. แต่ต้องทบต้น?
“ใช่ครับ แต่เราไม่เคยใจดำ เรามีการยืดหยุ่น ผ่อนปรน เราพูดคุยกันได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจเราอยู่เคียงข้างประชาชน มุ่งมันด้านบริการ ถึงแม้ท่านไม่มีเงินในวันนี้ ท่านมาพูดคุยขอยืดหยุ่น พัก ขอผ่อน เรายินยอมอยู่แล้ว”