เท่ห์ อุเทน ควง ภรรยา แจ้งความเอาผิดเพจดังแฉซุกเมีย

0
641

 

นักร้องหนุ่มเท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์ เดินทางมายัง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีหลังมีเพจดังเขียนถนักร้องเสียงละมุน มีลูกมีเมียแล้ว สร้างโลก2ใบ ซุกเมียน้อย มีแชทไลน์ มีภาพคู่ สลิปโอนเงิน ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิด มีหลายคนตีความไปถึงเท่ห์ อุเทน

โดยนักร้องหนุ่มเปิดเผย ยันก่อนหน้าที่จะเกิดเรื่อง ไม่ได้มีปัญหาหรือผิดใจกับทางภรรยา หลังจากที่ทราบเรื่องจึงได้รวบรวมข้อมูล และทราบตัวว่าใครเป็นคนทำเรื่องดังกล่าว ซึ่งทราบว่าเป็นหนึ่งในแฟนคลับที่เคยมีการถ่ายภาพร่วมกันในงานคอนเสิร์ตแห่งหนึ่ง ในตอนแรกตั้งใจจะดำเนินการกับทางเพจที่เขียนข่าวที่สร้างความเข้าใจผิด แม้ว่าทางเพจจะโพสต์ข้อความขอโทษแล้วก็ตามแต่เรื่องดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับตน และทำให้คนเกิดความเข้าใจผิด จึงอยากให้ทางเพจรับผิดชอบ รวมไปถึงตัวของแฟนคลับคนดังกล่าวเอง ยอมรับเห็นใจที่ถูกต่อว่า และถูกสังคมพิพากษาไปแล้ว แต่เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนจึงได้ปรึกษาเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องการดำเนินคดีทั้งเพจและตัวของแฟนคลับคนดังกล่าว ยืนยันก่อนหน้านี้ทางเพจยังไม่ได้มีการติดต่อพูดคุยหรือขอโทษกับตนโดยตรง

เท่ห์  “อย่างที่ทราบกันมันมีเรื่องราวเกิดขึ้นในหน้าเพจเพจหนึ่ง ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมบ้านเราโดยเฉพาะกับผม ภรรยาและครอบครัว ซึ่งผมต้องขอชี้แจงก่อนนะครับว่าตั้งแต่ก่อนที่จะเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตผมกับภรรยาเราไม่ได้ทะเลาะกันนะครับ และในวันที่เกิดเรื่องนี้ขึ้นก็เป็นวันที่ผมต้องเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่อำนาจเจริญ คือผมกับภรรยาเราสื่อสารกันตลอดว่ามันเกิดอะไรขึ้น และเราก็ไม่ได้ตกใจเพราะเราไม่ได้ปฏิบัติตัวแบบนั้นอยู่แล้ว คือใจเย็นครับ ใจเย็นพอรอดูว่ามันจะมีอะไรเกิดขึ้นอีกหรือเปล่า ช่วงเช้าของวันนั้นมันเป็นช่วงที่มีการเริ่มต้นของปัญหา เพราะทางเพจมีการโพสต์เขียนขึ้นมาเกี่ยวกับ ‘นักร้องเสียงละมุน ที่มีลูกมีเมียแล้วแต่ว่ายังไปมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับผู้หญิงอีกคนหนึ่ง เอ๊ะยังไง หรือผู้หญิงคนนี้จะมโนเอาเอง หรือนักร้องคนนี้จะสร้างโลกใบที่สองเหมือนกับที่ผ่านๆ มา แต่ก็เอ๊ะ ทำไมถึงมีสลิปโอนเงิน ทำไมต้องมีแชทไลน์กับผู้หญิงท่านนี้ในการที่จะให้บินไปหาเพื่อที่จะพาไปพักผ่อน 4-5 วัน พี่รักนะ พี่โอนเงินให้ใช้ก่อนนะ อะไรประมาณนั้น และบังเอิญว่าในรูปโปรไฟล์ที่มันเกิดขึ้น ที่เขาเอามาเผยแพร่ทีหลัง รูปโปรไฟล์นั้นมันเป็นรูปของผม อีกทั้งสลิปการโอนเงินก็ยังเป็นชื่อของผู้ชายคนหนึ่งที่ชื่อว่าอุเทนที่โอนเงินให้กับน้องผู้หญิงคนหนึ่ง”

“จากนั้นในช่วงบ่ายก็มีการชี้นำมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วงแรกก็จะเป็นการเขียนชื่อย่อของนักร้องแต่ละท่าน ซึ่งก็ทำให้นักร้องที่เป็นนักร้องสายละมุนด้วยกันเดือดร้อนไปเป็นแถววุ่นวายกันไปหมด โดยในช่วงเดียวกันก่อนที่ผมจะขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่อำนาจเจริญ ทางภรรยาผมก็บอกกับผมว่าให้ผมทำงานไปก่อนอย่าไปสนใจเรื่องนี้ เดี๋ยวเขากับเพื่อนๆ จะช่วยกันเก็บข้อมูลเองว่ามันเกิดอะไรขึ้น กระทั่งผมลงจากเวทีคอนเสิร์ตภรรยาผมก็ได้อัปเดทฝตกลับมาว่า ตอนนี้เขาทราบตัวแล้วรู้แล้วว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจากใคร ตอนนั้นเขาได้พบว่ามีน้องผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ผมเองก็เชื่อนะครับว่าเขาคือแฟนเพลง เพราะถ้าหากเขาไม่ได้เป็นแฟนเพลงผม ไม่ได้ชอบผลงานของผม เขาก็คงไม่ตามไปดูผมที่คอนเสิร์ตหรอก คือมันมีภาพปรากฏว่าน้องคนนี้ได้เซลฟี่กับผมหน้าเวทีที่เชียงใหม่ พอได้เข้าไปดูรายละเอียดในเฟซบุ๊กของเขาก็พบว่ามีเรื่องราวเกี่ยวกับผมเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเพลงที่ร้องในคอนเสิร์ตวันนั้นเขาก็ถ่ายเก็บไว้ และบางข้อความที่เขาเขียนก็ระบุว่า มารอคนของหัวใจ คุณเขาต้องการกำลังใจ ซึ่งก่อนหน้านั้นมันก็มีข้อความสลิปในการโอนเงิน และก็มีข้อความที่บางคนคอมเมนต์เข้ามาถามเขาว่า คนที่โอนเงินให้ใช่ พี่เท่ห์ อุเทน หรือเปล่า? แต่น้องผู้หญิงคนนี้เขาไม่ได้ตอบกลับอะไร เขาแค่ใส่รูปหัวใจเข้าไปเฉยๆ ซึ่งชื่อในสลิปมันคืออุเทนไงครับ แต่ว่านามสกุลมันสั้น เพราะถ้าหากเป็นนามสกุลผมก็จะยาวกว่านั้น”

วันนี้ที่พี่เท่ห์และภรรยาเดินทางมาเราต้องการเอาผิดใครบ้าง ?
เท่ห์ “ประเด็นหลักตอนแรกผมตั้งใจจะดำเนินการกับทางเพจนะครับ แต่ประเด็นคือผมก็เห็นว่าน้องผู้หญิงเขาถูกการพิพากษากับสังคมโดยรวมไปแล้ว ถามว่าน่าสงสารไหมคือในความรู้สึกของผม ผมไม่ชอบทะเลาะกับผู้หญิงนะครับดังนั้นก็ถือว่าน่าสงสาร เพราะตอนนี้เขาไปไหนมาไหนก็ลำบาก ถูกต่อว่าถูกตำหนิติเตียนตลอด ก็คือลึกๆ ผมก็สงสาร แต่บังเอิญว่าทางเพจเขาได้โพสต์ข้อความขอโทษผม ซึ่งผมไม่แฮปปี้กับการขอโทษแค่นี้ เพราะวันที่คุณเอาผมไปเล่นผมบาดเจ็บเยอะมาก คุณเอาชื่อเสียงผมเอาอนาคตของผมไปเป็นเครื่องเล่นให้คุณสนุกสนาน ลองคิดมุมกลับกันนะครับว่าวันนั้นถ้าผมไม่สามารถหาหลักฐานได้ อนาคตต่อจากนี้ผมจะเป็นอย่างไร ครอบครัวผมจะอยู่ยังไง และที่สำคัญตั้งแต่เข้าวงการมาจนถึงทุกวันนี้ ผมสั่งสมชื่อเสียง ทำคุณงามความดี ผมไม่ใช่คนดี 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ผมก็พยายามประคับประคองทำในสิ่งดีๆ ไว้ และพอวันนี้มันเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ผมก็ต้องขอถามย้อนกลับไปยังเจ้าของเพจนะครับว่าจิตสำนึกคุณอยู่ตรงไหน วันที่คุณเขียนเรื่องผม วันรุ่นขึ้นคุณยังไม่สนใจอะไรผมเลย คุณยังไปเขียนกระแซะเรื่องคนอื่นต่ออีก เหมือนคุณหาเรื่องคนไปวันๆ เพื่อสร้างเพจคุณให้ดังขึ้นมา”

“พอถึงวันนี้ผมจึงมีความรู้สึกว่าทางเพจต้องรับผิดชอบ น้องผู้หญิงก็ต้องรับผิดชอบ เนื่องจากว่าพอผมพูดไปว่าผมสงสารน้องผู้หญิง เอ่อก็มีลูกเพจเข้ามาแซะผมต่ออีกว่า ทำไมเอาเรื่องแต่เพจ ทำไมไม่เอาเรื่องน้องผู้หญิง แสดงว่ามันต้องมีอะไร ถ้าอย่างนั้นตอนนี้เอาเป็นว่าดำเนินคดีทั้งเพจ ลูกเพจ และก็น้องผู้หญิง ซึ่งวันนี้ผมมาเพื่อขอคำปรึกษา”

จากรายละเอียดที่มีการชี้แจงเกี่ยวกับกระแสข่วเห็นว่าน้องผู้หญิงเขาไม่ได้เป็นคนโพสต์เอง แต่อาจจะเป็นเพื่อนๆ เพราะมีคนรู้พาสเวิร์ดเขาเยอะ เรื่องนี้สามารถเอาผิดได้อย่างไรบ้าง ?
เท่ห์ “ก็แล้วแต่เขาจะอ้างจะแก้ตัวครับ”

ในส่วนของรูปคดี ณ ตอนนี้สามารถเอาผิดในข้อหาใดได้บ้าง ?
ตำรวจ “การให้ร้ายผู้อื่นโดยเฉพาะบุคคลสาธารณะในโลกโซเชียลมีเยอะครับ ซึ่งกรณีนี้ก็เกิดจากน้องคนหนึ่งที่เป็นแฟนคลับสร้างเรื่องราวขึ้นมาให้คุณเท่ห์เสียหาย อีกส่วนหนึ่งก็คือเพจที่เอาเรื่องราวไปประติดประต่อโดยที่ไม่มีการตรวจสอบ คือสร้างความเสียหายมากขึ้นไปอีกให้กับคุณเท่ห์ และก็รวมถึงผู้ที่มาคอมเมนต์เกรียนคีย์บอร์ดทั้งหลาย คือพอมีเรื่องขึ้นมาปุ๊บเรื่องของเขาเราอยากจะไปยุ่งก็เลยพยายามหาข้อมูลเข้าไปให้ร้ายเขาอีก เพราะฉะนั้นทั้ง 3 ส่วนนี้ ก็คือการหมิ่นประมาทผู้อื่นทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา โดยในวันนี้ทางคุณเท่ห์กับภรรยาก็ได้เดินทางมาแจ้งความที่ ปอท. ซึ่งเราก็จะทำการรับเรื่องไว้ โดยที่ผู้ที่กระทำผิดจะอ้างว่ามีคนนั้นคนนี้สามารถเข้าเฟซบุ๊กเขาได้หรือไม่ใช่เขา อันนั้นมันก็เป็นส่วนที่เขาจะใช้เป็นข้อต่อสู้ของเขาในชั้นสอบสวน นอกนั้นก็อยากจะฝากสำหรับผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียทั้งหลายเช่นกัน การกระทำเหล่านี้มันมีกฎหมายควบคุมนะครับ มันไม่ใช่เรื่องสนุก เพราะถ้าหากคนที่ถูกกล่าวร้ายเขาเอาเรื่องคุณมันจะไม่จบนะ และถ้าหากทางผู้เสียหายเขายืนยันที่จะดำเนินคดีคุณก็มีหน้าที่ต้องไปขึ้นโรงขึ้นศาลในสิ่งที่คุณทำ ซึ่งคุณจะมาอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือไม่รู้กฎหมายไม่ได้”

ข้อความที่น้องผู้หญิงโพสต์และที่เพจโพสต์ เข้าข่ายกระทำความผิดชัดเจนเลยใช่ไหม ?
ตำรวจ “ใช่ครับก็คือทำให้เขาเสียหาย หลังจากนี้ก็ต้องเป็นหน้าที่ของการสืบสวนแต่ว่าเรามีร่องรอยทั้งหมดครับ สามารถตามได้ใช้เวลาไม่นานไม่น่าจะเกิน 1-2 สัปดาห์รู้เรื่องแน่นอน ความผิดครั้งนี้มีโทษหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีครับ แต่สำหรับพรบ.คอมพิวเตอร์ มันได้มีการแก้ไข คือถ้าหากเป็นการหมิ่นประมาทก็จะไม่เข้า ความผิดฐาน พรบ.คอมพิวเตอร์ แต่จะผิดในเรื่องหมิ่นประมาท ซึ่งจะเป็นการหมิ่นประมาทธรรมดา หรือหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาก็แล้วแต่พฤติการณ์ที่ผู้โพสต์ได้โพสต์ อย่างกรณีนี้ทางเพจได้เปิดเป็นข้อมูลสาธารณะเป็นการประกาศ ก็ถือว่าเข้าข่ายหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาซึ่งโทษก็จะสูงกว่า 1 ประมาทธรรมดาครับ”

เพจดังกล่าวได้มีการติดต่อมาหาที่เท่ห์บ้างแล้วหรือยัง ?
เท่ห์ “โดยตรงไม่มีครับ ไม่มีการโทรศัพท์ ไม่มีการติดต่อมา จริงๆ เอาตามตรงเลยนะผมอยากเจอเจ้าของเพจมาก อยากนั่งคุยกับเขาต่อหน้าอยากถามเขาว่าคุณจะรับผิดชอบกับผมอย่างไรกับการที่คุณทำแบบนี้ คือถ้าเขามาวันนี้และแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของเพจ มาทำอะไรสักอย่างหนึ่ง มาพูดต่อหน้าพี่น้องสื่อมวลชนทุกคนว่าสิ่งที่เขาทำไป คือเขาจะแก้ตัวอย่างไรก็ว่ากันไปครับ แต่อย่างน้อยที่สุดผมก็อยากให้เขาโชว์หน้าเหมือนกัน เพราะเขาเอาหน้าผมไปเล่น เอาหน้าคนอื่นไปเล่นสนุกสนานแล้ว ผมก็อยากให้หน้าของเขาโผล่ในนี้เหมือนกัน เพื่อที่สังคมจะได้เล่นเขาบ้าง ผมอยากให้เขาเดินไปไหนลำบากเหมือนกับผม ผมคิดแค่นั้นเอง”

แสดงว่าเราจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ?
เท่ห์ “อย่างที่เรียนไว้ครับ คงต้องยกหน้าที่ต่อให้กับทาง ปอท.”

ถ้าหาเจ้าของเพจมาเจอตัวเราโดยตรงเพื่อขอโทษ เราสามารถถอนแจ้งความได้ไหม ?
เท่ห์ “คือถ้าเขามาผมสามารถนัดพี่ๆ นักข่าวสื่อมวลชนมาร่วมฟังการแถลงข่าวอีกทีได้ไหมครับ คือผมอยากให้เขาโชว์ตัวถ้าเป็นอย่างนั้นได้ผมแฮปปี้”

เราอยากให้อีกฝ่ายรับผิดชอบกับเหตุการณ์นี้อย่างไร ?
ภรรยา “เราอยากให้เขารู้สึกว่าการกระทำแบบนี้มันไม่ถูกต้อง มันไม่ได้กระทบแค่เราสองคน แต่เรายังมีครอบครัว มีลูก มีพ่อแม่ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องสนุกที่จะมาเขียนอะไรแบบนี้โดยที่ไม่สืบค้นความจริง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้คุณเท่ห์เสียหายมาก และไหนจะลูกเราอีก ลูกเราค้นหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตไปแล้วนะคะ ถ้าลูกต้องเสิร์ชชื่อพ่อแล้วเจอข่าวแบบนี้มันไม่ยุติธรรมเลยค่ะ ดังนั้นให้เขามาเจอกับคุณเท่ห์ดีกว่า ส่วนทางด้านน้องผู้หญิงเมื่อวานเขาก็ได้ส่งข้อความมาค่ะ เขาส่งมาบอกว่าตอนนี้เขาลำบากมาก เขาโดนสังคมด่า โดนคนตามด่าเยอะแยะมากมาย ขนาดเขาไปส่งลูกที่โรงเรียนเขายังไม่สามารถลงจากรถได้เลย ทางเราก็เลยได้แต่บอกว่าเราช่วยอะไรไม่ได้ เพราะมันเป็นการกระทำที่เขาได้ทำลงไปแล้ว ฉะนั้นเขาก็ต้องรับในสิ่งที่เขาทำ เขาแก้ตัวไปใครจะเชื่อเขาหรือเปล่าอันนี้เราไม่รู้ ส่วนเราก็ ทำได้แค่เชื่อตามในสิ่งที่เขาบอก แต่ตัวเขาเองย่อมรู้อยู่แล้วว่าความจริงคืออะไร”
เรื่องราวมาถึงมือเจ้าหน้าที่แล้ว เรารู้สึกสบายใจมากขึ้นหรือยัง ?

เท่ห์ “จริงๆ ผมสบายใจมาตั้งนานแล้วครับ แต่อย่างที่บอกเรื่องนี้มันต้องเป็นตัวอย่างให้กับสังคม ไหนๆ ผมก็โดนเข้ากับตัวเองแล้ว ผมก็อยากทำให้มันเป็นบรรทัดฐานต่อสังคม หรือต่อเพจอื่นๆเหมือนกัน คือถ้าคุณอยากจะใส่ร้ายใครอยากจะทำอะไรใคร คุณก็ต้องคิดถึงบทลงโทษเวลาที่คุณต้องมารับผิดชอบเรื่องนี้บ้าง ถ้าสมมติผมปล่อยผ่านไปมันก็คงไม่มีอะไรดีขึ้น ดังนั้นผมคิดว่ามันต้องเป็นตัวอย่างแล้วแหละสำหรับเรื่องนี้ ไม่ใช่พอเรื่องเงียบคุณก็หาย ที่ผมทำแบบนี้ผมไม่ได้อยากจะดัง ผมไม่ได้อยากจะยิ่งใหญ่ ผมเลยช่วงเวลานั้นไปนานมากแล้ว ทุกวันนี้ผมทำงานร้องเพลงก็เพื่อครอบครัว ช่วยสังคม ช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ผมยังทำบุญอยู่เรื่อยๆ ฉะนั้นปีนี้ผมจะอายุ 47 แล้ว ผมรักษาชื่อเสียงมาเรื่อยๆ ก็เพื่อที่ผมจะได้ทำงาน ได้ดูแลครอบครัว ดูแลลูก ดูแลแม่ ดูแลพี่สาว ชีวิตผมมีความสุขดีอยู่แล้ว ดังนั้นก็อยากจะฝากไปถึงเพจนะครับ คุณยังแก้ไขทันถ้าคุณอยากจะทำอะไรสักอย่างให้มันเบาลงกว่านี้”

โดยส่วนตัวแล้วเรารู้ไหมว่าเจ้าของเพจคือใคร ?
เท่ห์ “ผมคิดว่าผมรู้ครับเพราะผมเองก็มีเพื่อนบางคนที่เป็นเพื่อนกับเขาเหมือนกัน จะติดต่อเพื่อนผมมาก็ได้ ผมไม่ได้ใจร้ายขนาดนั้นหรอก”