“น้ำ กนกวรรณ” ชวนแดนซ์กับซิงเกิ้ลใหม่ “ลูกชาวนาหน้าเครื่องจักร” เพลงเหงาที่เข้าใจหัวอกสาวโรงงาน

0
861

หลังจากได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ เพลงลูกทุ่ง กับซิงเกิ้ลแรกอย่างเพลง “เพ้อ” นักร้องลูกทุ่งสาวสวย หุ่นกระทัดรัด “น้ำ กนกวรรณ” ศิลปินสาวเสียงคุณภาพแห่งค่าย “ยุ้งข้าวเรคคอร์ด” ก็ห่างหายไปสักระยะนึง ด้วยบทบาทหน้าที่ คุณครูน้ำ และบทบาทหน้าที่ศิลปิน ที่เธอทำควบคู่กันไป มาวันนี้ “น้ำ กนกวรรณ” ก็มีซิงเกิ้ลใหม่ออกมาให้แฟน ๆ ได้ฟังสมการรอคอย ครั้งนี้สาวน้ำพลิกลุกจากสาวหวาน พักเพลงช้า มาพร้อมจังหวะสนุก ๆ โยกได้ เต้นดี กับซิงเกิ้ล “ลูกชาวนาหน้าเคื่องจักร” เพลงที่ถ่ายทอดชีวิตลูกหลานชาวนาต้องเข้ามาทำงานหน้าเครื่องจักร เป็นสาวโรงงาน เพื่อทำงานหาเงินดูแลครอบครัว เรียกว่าจี๊ดโดนใจสาวโรงงานหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน วันนี้เรามาพูดคุยกับเธอกันเลยดีกว่า

แนะนำตัวหน่อย

สวัสดีค่ะ น้ำ กนกวรรณ วันทะวงษ์ค่ะ ศิลปินจาก ยุ้งข้าวเรคคอร์ด ค่ะ

จากซิงเกิ้ลแรกกับซิงเกิ้ลที่ 2 นี้ ห่างกันนานมั้ย

ก็ราว ๆ ปีค่ะ ที่ไม่ได้มีซิงเกิ้ลเป็นของตัวเอง ด้วยน้ำสอบบรรจุเป็นข้าราชการคุณครูติดด้วย ก็เป็นคุณครูอีกหนึ่งหน้าที่ค่ะ เลยทำให้เว้นระยะเวลาไปช่วงนึง ด้วยเวลางานและอะไรอีกหลายๆ อย่างด้วยค่ะ แต่ก็ไม่ได้หายไปเลยทีเดียวนะคะ ก็ยังมีงานกับค่ายยุ้งข้าวเรคคอร์ด อยู่เรื่อย ๆ ค่ะ  ก็มีเพลงคัฟเวอร์ ออกมาให้ได้ฟังได้ชมกันอยู่นะคะ แล้วก็มีงานร้องเพลงบ้างค่ะ

วันนี้มีซิงเกิ้ลใหม่แล้ว อะไรยังไง

สิ้นสุดการรอคอย (หัวเราะ) คือก็มีหลายคนถาม หลายคนรอว่า เมื่อไหร่จะมีซิงเกิ้ลใหม่ออกมาซักที วันนี้น้ำมีซิงเกิ้ลใหม่ชื่อว่า ลูกชาวนาหน้าเครื่องจักร เป็นเพลงที่เข้าถึงชีวิตของลูกหลานชาวนาที่ต้องมาทำงานหน้าเครื่องจักร หรือเป็นสาวโรงงาน ซึ่งน้ำว่ามันคือเรื่องจริง คือชีวิต อาจจะตรงกับพี่ ๆ หลาย ๆ คนด้วย อีกอย่างเพลงนี้เป็นเพลงสนุก มีจังหวะค่ะ

เรียกว่าพลิกลุกเลยได้มั้ย

สำหรับน้ำ น้ำว่าพลิกนะคะ จากที่คนเคยเห็น เคยฟังน้ำร้องเพลงช้า ๆ อย่างซิงเกิ้ลแรกเพลง “เพ้อ” ก็เป็นเพลงช้า ซึ้ง ๆ หวาน ๆ แต่เพลง “ลูกชาวนาหน้าเครื่องจักร” จะเป็นเพลงเร็ว มีท่าเต้น แล้วน้ำต้องเต้นด้วย มีท่าจำ ซึ่งมันก็พลิกไปเลยเหมือนกันนะคะ

ยากมั้ย

ถ้าเป็นเรื่องเต้น พูดเลย ยากมากกกกก(ลากเสียง) คือซิงเกิ้ลนี้นอกจากพลิกแล้ว ความยากก็อยู่ที่เราต้องเต้นด้วยนี่แหละค่ะ ก็ต้องไปเรียน ไปฝึก ต้องหมั่นฝึกเยอะ ๆ ค่ะ เพราะเราก็ไม่ได้เป็นสายแตนซ์ ทางทีมงานก็ออกแบบท่าเต้นให้ไม่รุนแรงหรือยากมากค่ะ พอไหว ๆ (หัวเราะ) ส่วนที่ยากอีกเรื่องก็คือเรื่องการร้อง การตีความหมาย คือเราต้องร้องเอื้อนให้พอดี เพราะเป็นเพลงเร็ว เราก็คิดว่าคำต้องกระชับ ตรงนี้เอื้อน ตรงนี้ผ่อน แต่พออัดร้องจริง ๆ ต้องปรับ ต้องแก้อีกค่ะ อีกเรื่องที่ยากสำหรับน้ำ คือ อารมณ์ในเพลง บางครั้งเราร้องออกเศร้ามากไปนิด คืออินค่ะ (ยิ้ม) อาจารย์ท่านก็บอกว่า ไม่ต้องเศร้านะ มันเป็นแค่การเหงา แต่ไม่เศร้า ประมาณนี้ค่ะ

เพลงนี้อาจารย์ท่านไหนแต่งให้

เพลงนี้เนื้อร้อง, ทำนอง,  เรียบเรียงโดยอาจารย์ “พลาย เวียงรวี” ค่ะ ก็ต้องกราบขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ ที่มอบเพลงดี ๆ ให้น้ำได้เป็นผู้ถ่ายทอด และก็คุมอัดเสียงตอนที่น้ำร้องด้วยค่ะ เพลงนี้น้ำฟังครั้งแรกแล้วชอบเลยค่ะ น้ำว่ามันโดนใจ น้ำเองก็เป็นคนต่างจังหวัด ซึ่งก็ผูกพันกับท้องไร่ท้องนามานมนาน และก็เห็นการเปลี่ยนแปลงแบบในเพลงนี้เลยค่ะ ต้องลองฟังนะคะ ยิ่งดนตรีนี่จะมีพิณเข้ามา เติมเต็มอารมณ์ให้เพลงม่วน ๆ ได้อย่างสมบูรณ์เลยค่ะ

แล้วตอนนี้มีซิงเกิ้ลใหม่ก็ต้องออกโปรโมต กระทบกับอาชีพครูมั้ย

ช่วงนี้ใกล้ปิดเทอมพอดี ก็จะสะดวก ๆ ค่ะ (ยิ้ม) น้ำก็แบ่งเวลาจัดสรรเรื่องงานครู และศิลปิน ไม่ให้กระทบกันค่ะ ก็จะแจ้งทางค่ายยุ้งข้าวเรคคอร์ดว่า ช่วงไหนที่สะดวก เวลาไหน เพื่อให้ได้รับผลกระทบหรือเกิดปัญหาต่องานครู และ ศิลปินให้น้อยที่สุดค่ะ อีกอย่างน้ำสอนที่ โรงเรียนวัดโพธิ์ทะเลสามัคคี อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี ก็ไม่ได้ไกลจากกรุงเทพมากด้วยค่ะ ก็จะรับงานในโซนใกล้เคียงได้ค่ะ

ลูกศิษย์ว่าไงบ้างกับซิงเกิ้ลใหม่ของคุณครู

(ยิ้ม) เด็ก ๆ ก็บอกว่า ฟังแล้ว ชอบ วันนึงฟังหลายรอบเลย ไม่รู้ว่าเอาใจคุณครูรึเปล่านะคะ (หัวเราะ) ก็จะมีมาให้ช่วยสอนร้องเพลงนี้หน่อย อะไรประมาณนี้ค่ะ

สุดท้ายฝากอะไรหน่อย

ก่อนอื่นเลยน้ำก็ต้องขอขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดีที่ ยุ้งข้าวเรคคอร์ด ทุก ๆ ท่านเลยค่ะ ที่เมตตาให้โอกาสน้ำได้มีผลงานเพลง ซิงเกิ้ลที่ 2 เพลง ลูกชาวนาหน้าเครื่องจักร น้ำก็ขอฝากทุก ๆ ท่านเป็นกำลังใจให้น้ำด้วยนะคะกับการพลิกลุกพลิกแนวครั้งนี้ของน้ำด้วยค่ะ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของน้ำ รวมถึงศิลปินในสังกัด ยุ้งข้าวเรคคอร์ด ทุก ๆ ได้ที่ YouTube, Facebook ยุ้งข้าวเรคคอร์ด หรือ ดาวน์โหลดที่ *499261 กด 3 และ ช่องทาง iTunes, Apple, Spotify, JOOX, True ID Music ขอบพระคุณค่ะ”  ลูกชาวนาหน้าเครื่องจักร – น้ำ กนกวรรณ [Official MV]