บิณฑ์ พา แสงสุรีน์ รุ่งโรจน์ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง รักษาตามองไม่เห็น พร้อมช่วยเหลือหลังขาดรายได้

0
1000

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนแห่งหนึ่งที่ได้รับผบกระทบจากโควิด-19 และบังเอิญพบกับอดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ และพบว่าอยู่ในบ้านที่ทรุดโทรม และทราบว่าตาข้างขวาไม่สามารถมองเห็น จึงได้ให้เงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 10,000 บาท ล่าสุดทางบิณฑ์ ได้พาอดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เข้าพบกับคุณหมอโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ย่านบางนา เพื่อรักษาดวงตาข้างขวา และเผยว่าจะดูแลช่วยเหลือในเรื่องของบ้าน โดยจะเข้าไปประบปรุงซ่อมแซมให้ใหม่ทั้งหมด

บิณฑ์ “ ก็ถือว่าเป็นอะไรที่ดีมากๆเลยนะครับเพราะว่าผมเองก็คิดว่าจะไปวัดไร่ขิงเพราะว่าปกติแล้วที่บ้านคุณแม่ในเรื่องของสายตาก็เคยไปรักษาอยู่ที่นั่น แต่ทางโรงพยาบาลพริ้นซ์ก็มีความประสงค์อยากจะช่วยเหลือพี่แสงสุรีย์อยากจะรักษาให้ฟรีบอกว่าคุณบิณฑ์พามาเลย ไม่ต้องทำอะไรเดี๋ยวผมจัดการให้หมดทุกสิ่งทุกอย่าง ค่ารักษาจะเท่าไหร่ก็แล้วแต่โรงพยาบาลจัดการให้หมด ผมรู้สึกซาบซึ้งมากเลยก็เลยให้ลูกน้องโทรไปบอกที่แสงสุรีย์ว่าให้เตรียมตัวเพราะว่าทางโรงพยาบาลเขาจัดการจะรักษาให้ฟรี ทางพี่เขาก็ดีใจเลยนัดมาวันนี้ คิดว่าไม่เกินสองถึงสามอาทิตย์ทุกอย่างน่าจะเรียบร้อยและพี่เขาจะกลับไปเป็นนักร้องที่โด่งดังเหมือนเดิม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่พี่เขาด้วยเพราะว่าที่ห้องพี่เขาพอผมเข้าไปพระเต็มเลย ผมว่าพี่เขาเป็นคนพุทธที่อยู่ในธรรมะธัมโมเหมือนกันและทำให้ได้ผมไปเจอกับพี่เขา และให้ได้เจอโรงพยาบาลที่ดีไม่เก็บค่ารักษากับพี่เขาด้วย ”

เราทราบมาก่อนไหมว่าทางทีมบิณฑ์จะลงไปช่วยเหลือ?
แสงสุรีย์ “ ไม่รู้ครับคือผมมัวแต่ไปอยู่บ้านนอกแล้วพอดีว่าผมมาพอดีไม่รู้ว่าดวงหรือวาสนาของผม รู้อีกทีก็คือตอนที่เขาไปแจกผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากที่ยากไร้ในซอย ผมก็เลยโผล่ออกมาที่หน้าบ้านไปยืนรอที่ทางบิณฑ์และเอกพันธ์ได้เดินทางไป เขาเห็นผมพอดี แต่เขายังไม่รู้จักผม เพราะผมใส่แมสผมก็เลยถามเขาว่าจำผมได้ไหม เขาบอกว่าจำไม่ได้เพราะว่าผมปิดหน้าผมก็เลยเอาแมสออก ผมก็เลยร้องเพลงให้เขาฟัง เขาก็เลยรู้และช่วยร้องกันใหญ่เลยทีนี้ ก็สนุกกันอยู่พักหนึ่งครับ”

บิณฑ์ “ ผมไปโชว์ตัวที่ไหนก็แล้วแต่สาวเสื้อลายหิวกระเป๋าผมจะล็อคประจำเอาเสียงเพลงของพี่แสงสุรีย์ไปใช้มาตลอดหลาย 10 ปีจนวันหนึ่งได้เจอพี่แสงสุรีย์ผมต้องตอบแทนบุญคุณเขาสิ่งหนึ่งคือผมเอาเพลงที่เค้าไปร้องแล้ววันนั้นผมก็ได้เจอแล้วและคิดในใจว่าผมต้องดูแลพี่เขา ต้องช่วยเหลือพี่เขา จนกระทั่งวันนี้พามารักษาดวงตาเรื่องความเป็นอยู่นั้นเดี๋ยวอนาคตข้างหน้าผมจะดูว่าอะไรบ้าง เพราะว่าทางบ้านของเขาเนี่ยเห็นบอกว่าทางเจ้าของบ้านยกให้แล้ว เราจะเข้าไปปรับปรุง เราจะทำให้ดีขึ้นให้สมกับเป็นนักร้องที่ได้รับโล่ทองคำจากการเป็นศิลปินลูกทุ่งยอดนิยม เพราะฉะนั้นเราต้องทำความเป็นอยู่ของพี่เขาให้ดี ทำเรื่องห้องนอน ห้องน้ำ ห้องรับแขกเดี๋ยวเราจะเข้าไปดู แล้วเดี๋ยวมาดูว่าสองหรือสามเดือนข้างหน้ามันจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้าง”

ถามถึงเรื่องสายตามันเริ่มฝ้าฟางยังไงบ้าง?
แสงสุรีย์ “ มันเริ่มจากการไปร้องเพลงอยู่ดีๆที่ภาคเหนือจังหวัดพะเยาในช่วงประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ช่วงนั้นโรคโควิดกำลังเริ่มที่จะระบาด ก็รู้สึกว่าทำไมตาถึงเป็นแบบนี้ หรือมีอะไรเข้าตา ทำไมมันถึงแสบ มันมัวทำไมมันถึงพล่ามองอะไรไม่เห็น ที่นี้ก็เริ่มที่จะมองไม่เห็นและไม่เห็นเลย ตัวหนังสืออะไรที่เขาเขียนขึ้นไปบนเวทีมองไม่เห็นครับ ก็ไม่เห็นจริงๆ ทางด้านขวาเพิ่งจะเป็นเมื่อช่วงเดือนประมาณกุมภาพันธ์ที่เลนส์ตามันหลุด ก่อนหน้านี้ผมเคยไปตรวจที่โรงพยาบาลที่มหาชัยก่อน ก่อนที่จะมาเจอทางบิณฑ์ คุณหมอบอกว่าเลนส์ตาหลุด ทีนี้เขาก็เลยให้ผมไปหาประวัติที่ผมเคยรักษาที่วัดไร่ขิง แล้วพอดีว่าทำบิณฑ์เข้าไปเจอผมก่อน ผมก็เลยยังไม่ได้ไป ตอนมองไม่เห็นมันก็หงุดหงิดครับ เดินไปไหนก็สะดุดบางทีก็ไปร้องเพลงไม่ได้เพราะโควิดมันระบาดพอดี แต่ปกติถ้าไม่มีโรคระบาดก็ไปร้องตามงานวัด ใกล้ ไกลครับ”

พอมาหาหมอแล้วมีความหวังว่าจะกลับมามองเห็นไหม?
แสงสุรีย์ “ คิดว่ามันจะต้องสร้างชีวิตใหม่แน่นอนต้องมองเห็นแน่นอน เพราะว่าคุณหมอบอกไว้แล้ว ก็รู้สึกดีใจครับ ดีใจจริงๆครับ มันรู้สึกภาคภูมิใจ เพราะถ้าเรามองเห็น อะไรมันก็จะสะดวกมากขึ้น จะได้ไม่ต้องลำบากคนอื่นอีก ก็อยากบอกทางคุณบิณฑ์และคุณเอกพันธ์ที่ได้ช่วยเหลือผมในครั้งนี้เหมือนกลับว่าได้ช่วยให้ผมมีชีวิตใหม่อีกครั้ง ทำให้ได้มองเห็นนี่แหละครับ ”

มีความกังวบไหม เพราะเรามีโรคประจำตัวเยอะ?
แสงสุรีย์ “ มีกังวลนิดหน่อยครับเพราะว่าประวัติผมไม่ค่อยแรงเท่าไหร่”

จากวันนั้นจนถึงวันนี้เราได้มาช่วยเหลือเขาจนสำเร็จลุล่วง?
บิณฑ์ “ ก็อย่างที่ผมบอกว่าเป็นอะไรที่ผมอยากจะตอบแทนบุญคุณด้วย ที่เคยเอาเพลงของพี่เขาไปร้อง เอาเงินเขามากินไม่รู้ตั้งกี่ล้านแล้ว เมื่อสองปีที่แล้วผมนึกถึงคนแรกเลยคือพี่แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์วันเกิดผมในวันที่ 27 พฤษภาคมผมติดต่อแสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ไปร้องเพลงให้ผมฟังเมื่อสองปีที่แล้ว และพี่เขาก็มา แต่งตัวหล่อมาเลย ผมก็นึกในใจว่าพี่แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ นี่มีฐานะ แต่งตัวดีเพราะคนอื่นเขาใส่แบบธรรมดา แต่พี่เขาใส่สูทและก็ให้พี่เขาร้องเพลงอยู่สองถึงสามเพลง ผมรู้สึกดีใจมาก วันนั้นศิลปินลูกทุ่งทั้งหมดเลยที่ผมชื่นชอบทั้งหมดเลย มาอยู่ในนั้นประมาณ 10 กว่าคน ผมอยากจะให้พี่ๆเขากลับมาร้องเพลงและอยากจะมอบสินน้ำใจให้กับพี่ๆเขา ถ้ามีโอกาสว่าจะจัดงานหรืออะไรก็แล้วแต่ นักร้องพวกนี้นังมีคุณภาพอยู่ ยังอยากที่จะร้องเพลงอยู่แต่ไม่มีใครที่จะจ้าง ไม่มีใครที่จะให้ลงไปร้องเพลง เอาพวกเขากลับมาครับ เขาจะได้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จะได้เป็นขวัญใจของพี่น้องประชาชน ผมว่าอายุ 40 ขึ้นไปรู้จักหมดแสงสุรีย์ รุ่งโรจน์เจ้าของเสียงเพลงสาวเสื้อลาย”

พอได้รับการช่วยเหลือ ก็แต่งเพลงเพื่อเป็นหารขอบคุณ?
แสงสุรีย์ “ครับ เป็นการขอบคุณด้วย แต่งให้กับทุกคน มันเกี่ยวกับผมด้วย ช่วงที่ผมได้ทุกข์ลำบาก ทุกข์ยาก และช่งงที่ไปร้องเพลงไม่ได้ เพราะสายตา และบังเอิญมีโรคโควิดเกิดขึ้นด้วย ก็เลยเอาเพลงนี้ขึ้นมา”

นอกจากความช่วยจากทางบิณฑ์ มีความช่วยเหลือจากใครอีกบ้างไหม?
แสงสุรีย์ “มีบ้างครับ แต่ผมไม่รับบริจาคอะไรเลยครับไม่ได้ปิดบัญชีอะไรด้วยก็มีคนถามเหมือนกันว่าทำไมไม่เปิดผมก็กลัวว่าเดี๋ยวเค้าจะหาว่าเราสร้างภาพเกินไป”

หลายคนไม่เชื่อว่าเราเป็นนักร้องตกอับจริงๆ เพราะเมื่อก่อนเรารุ่งโรจน์มาก?
แสงสุรีย์ “ ตอนนั้นที่มีชื่อเสียงพวกที่เขาทำแผ่นเสียงก็ยังอยู่ พอเขาตายหมดแล้วผมก็ไม่มีคนทำให้ ผมก็จะซื้อบ้านอยู่แล้วแต่พอดีว่าเขาตายเสียก่อน ถ้าวันนี้ผมเปิดบัญชีรับบริจาคมีคนโจมตีผมแน่นอนครับ เขาพูดมาเลยว่าอย่าสร้างกระแส แต่ที่พูดแบบนี้ก็มีส่วนน้อยแต่ที่บอกว่าน่าสงสารก็มีเยอะมากกว่า ไม่น้อยใจหรอกครับเพราะว่าเขาไม่เข้าใจเขาไม่รู้หรอกครับว่าผมเนี่ยยากจนจริงๆคือเงินที่ได้มาเมื่อก่อนนั้นก็ใช้หมดไป มันหลายปีแล้ว เพราะเราเป็นนักร้องที่เก่าแล้วตกยุคแล้ว ก็อยากจะบอกว่าให้คิดซะใหม่ลองมองดูดีๆ ผมไม่ได้สร้างภาพครับ ที่เขาเข้าไปในบ้านแล้วเห็นกระท่อมผมที่ในกรุงเทพ มันเป็นเรื่องจริงครับ บางทีผมก็ไม่ได้ใช้แก๊ส ผมใช้ถ่านหุงข้าวต้มแกงต่างๆ อยู่ง่ายๆครับ ผมว่าผมอยู่แบบนี้ดีกว่า ”

นอกจากพี่แสงสุรีย์ ยังมีเคสอื่นที่เป็นนักร้องลูกทุ่งหรือดาราตลกที่มาขอความช่วยเหลืออีกไหม?
บิณฑ์ “คอนนี้ยังครับ แต่ผมว่าข่าวของพี่แสงสุรีย์ออกไปน่าจะกล้าออกมา”

แสงสุรีย์ “มีครับ แต่ผมไม่อยากบอกชื่อ มีเยอะเลยที่เป็นอย่างผม ด้อยไปกว่าผมก็มีเยอะครับ แต่เขาไม่กล้าแสดงตัว เพราะเขาอายหรือเปล่าไม่รู้ เพราะเขาเคยดังจัด รุ่นๆ เดียวกันนี่แหละ”

บิณฑ์ “อย่างที่ผมว่าสิ่งหนึ่งที่เขาไม่กล้าออกมาเปิดเผยกับสังค เพราะว่าเขาเป็นนักร้องที่โด่งดังมากในสมัยก่อน อย่างพี่แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ใครจะรู้ว่าจะอยู่อย่างนี้ แต่พี่เขากล้าที่จะบอกว่ามันคือความจริง โควิดมาทุกอย่างมันจบหมดเลย เคยมีเงินร้องเพลงแต่ละวัน วันละ2-3 พันวันละ 5000 วันละ 10,000 แต่ตอนนี้สองเดือนที่ผ่านมามันไม่มีเพลงที่จะไปร้องที่ไหน มันไม่มีใครที่จะให้ร้อง มันก็หมดสิครับ เพราะฉะนั้นนักร้องเก่าๆที่อยู่สภาพแบบนี้ บอกผมเถอะครับผมจะเก็บไว้เป็นความลับ ”

หลังจากนี้ยังจะให้เงินช่วยเหลือต่อหรือว่ายังไง?
บิณฑ์ “ ก็ทั้งหมดแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่อยู่ จะให้เช่าบ้านหรือจะเป็นเรื่องเงินในการช่วยเหลือเบื้องต้นผมก็ยินดีที่จะช่วย อย่างวันนั้นที่ผมไปถ้าผมไปเจอต่างหากถ้าผมรู้ 10,000 ผมคงไม่ได้ให้พี่เขาหรอก ผมให้มากกว่านั้น แต่ ณ วันนั้นที่ผมเข้าไปเพราะโควิดผมจะให้ครอบครัวละ 500 แต่พอไปเจอพี่เขามันก็ต้องมากกว่าต้องพิเศษกว่า เพราะว่าคือขวัญใจของผม ณ ตอนนั้นก็คือ 10,000 ที่ให้ไปแต่หลังจากนี้ก็คงจะมีให้เพิ่มไปแต่เดี๋ยวผมจะไปดูที่บ้านของพี่เขาว่าจะทำอะไรได้บ้าง จะไปช่วยเขาปรับปรุงเรื่องบ้านก่อน ”